Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Chiêm bao đất trích


Một ngày tôi thấy tình xa lắm
đất trích chiêm bao giết mộng đầu
cố quận mắt nào buồn ngơ ngác
ân tình có xiết kịp tay không?


tôi ở xứ này heo hút gió
cố vịn tình em quên tháng ngày
đôi chân lạc lõng chen đất chợ
mắt mỏi mòn đời mưa, nắng phơi

qua rồi cái thời bừng son sắt*
ái tình như ánh lửa ma trơi
có hôm rực cháy đồng cô quạnh
gặp lúc điêu tàn đất vắng hơi

chắc xa nhau quá nên em ngại,
hay bởi già nua sợ hững hờ?
sương trắng tan dần trên lá cỏ,
nên tình từ đó cũng phai phôi?

ai đem xuân sắc đi rao bán?
hãy giữ lại tôi chút tháng ngày
mấy vạn, mấy trăm lần dâu bể
hãy đổi giùm tôi vài phút thôi!

để mai tôi ghé về nơi ấy
cố quận tương phùng một câu thơ
sống lại những chuỗi ngày son sắt
một thời tôi đã trót tan mơ.

* Ý thơ PXL: Đã qua rồi cái thời bừng ánh lửa
09/2012

16 nhận xét:

  1. Nghe nói "Tình xa một thoáng về gần, Đưa tay nắm lại chớt ngân tiếng... Trầm" rồi mà Lãnh ui?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó lúc ngẫu hứng nói rứa thôi mà tỷ tỷ...Chứ bình thường thì nó hổng phải zậy mô. Thê thảm lắm...huhuhu :((

      Xóa
  2. Thêm một chỗ vịn:
    tôi ở xứ này heo hút gió
    cố vịn tình em quên tháng ngày
    Nhỏng nhẽo với nàng mô rứa cưng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhỏng nhẽo zới nhỏ kia hehhe nhưng mà chưa dc :((

      Xóa
  3. Đôi dòng với Lãnh Diện:
    ...
    Trước hết muốn nói ngay cái điều tôi chẳng phải... nhà phê bình (và của đáng tội, tôi vốn ghét cái thứ văn chương gọi là phê bình... của mấy ông- mấy nhà phê bình kinh viện và củ chuối), và nói chung, tôi chẳng phải là.. nhà gì cả. Tôi là người đọc thơ bình thường, đọc vì yêu thơ, chỉ có thế thôi. Lãnh Diện- lại là người đồng hương đồng khói với tôi, cho nên, lẽ tự nhiên, cái sự tìm đọc thơ anh của tôi có phần thường xuyên hơn mức bình thường một chút. Tôi đọc, rõ là chưa thể hết tất cả những gì anh viết, thấy có nhiều bài hay (thì cũng chỉ là theo cảm nhận chủ quan của cá nhân tôi thôi), thấy có nhiều bài... dở, nhiều bài chỉ dừng lại ở mức... gây cảm tình; thỉnh thoảng bắt gặp nhiều câu thơ xuất thần, đẹp hoàn hảo, đồng thời cũng đôi lúc đôi khi... "vấp" phải những câu hoàn toàn xoàng xĩnh... Và, vì đã "trót lỡ" coi nhau là bè, là bạn... cho nên tôi cũng lắm lần "hoành đao, duỗi kiếm" mà chém, mà đâm anh không thương tiếc... với một tinh thần, và trong một thái độ thậm cùng vô tư, trong sáng... Anh không giận, tôi biết là như thế... Người quân tử không bao giờ giận kẻ xử sự đàng hoàng, ngay thẳng... với mình. Tôi vui vì điều đó, cho nên hôm nay, bắt gặp cái "Chiêm bao đất trích" này, tôi cũng đã phấn khích biết là bao nhiêu khi nghĩ rằng mình lại có thể được vung "đao" băm dọc, xẻ ngang tùy thích để giết cho nhanh bớt đi quãng thời gian buồn tẻ của buổi sáng chủ nhật này. Tôi đã lầm lẫn một cách tội nghiệp. "Chiêm bao đất trích" chẳng có "sơ hở" nào khả dĩ để cho tôi có thể "múa may vung vít". Tôi bị cuốn vào từ ngay những câu đầu tiên (Đó là tôi còn chưa nói đến cái tựa đề khí mơ hồ nhưng lại tràn... mê hoặc này!)

    Một ngày tôi thấy tình xa lắm
    đất trích chiêm bao giết mộng đầu
    cố quận mắt nào buồn ngơ ngác
    ân tình có xiết kịp tay không?
    ...
    "Chiêm bao đất trích" có cái phong vị gì đó quen thuộc vô cùng của thơ Miền Nam những năm 70 thế kỷ trước, có cái phong vị gì đó quen thuộc vô cùng của... cổ thi Đường, thì nhé:
    qua rồi cái thời bừng son sắt*
    ái tình như ánh lửa ma trơi
    có hôm rực cháy đồng cô quạnh
    gặp lúc điêu tàn đất vắng hơi
    ...
    Xin quý vị hãy cứ đọc lại thật chậm rãi một lần mấy cái thứ chữ, mấy cái ký tự... "gặp lúc điêu tàn đất vắng hơi", sẽ thấy rằng tôi đã không hề ngoa ngôn, đã không hề... ngụy ngữ.
    Thế nhưng, cái điều chính yếu khiến tôi phải ngồi gõ lách cách những dòng này nó lại nằm ở khổ thơ khác:
    tôi ở xứ này heo hút gió
    cố vịn tình em quên tháng ngày
    đôi chân lạc lõng chen đất chợ
    mắt mỏi mòn đời mưa, nắng phơi
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói một cách cho thật chính xác là nằm ở một chữ, một ký tự khác... Chữ "vịn", ở trong câu... "cố vịn tình em quên tháng ngày". Tôi dừng lại trầm ngâm bên cái ký tự phát ra chỉ mỗi một thanh âm "ngắn ngủi" ấy. Thật lâu. Và, tôi nhớ tới câu thơ của tác giả "Tuổi thơ dữ dội", người của một thời "Nhân Văn Giai Phẩm", của Phùng Quán: "Có những lúc ngã lòng/ Tôi vịn câu thơ và đứng dậy" - Tình cảnh khác. Tâm thế khác. Đối tượng của thi ca tất nhiên là cũng khác. Nhưng cái tài hoa trong cách dụng từ rõ ràng là đã có một sự trùng hợp đầy may mắn (cho người đọc). Chỉ mỗi cái chữ "vịn" đó thôi, mà hồn cốt của cả bài thơ hình như nằm trọn trong đó. Phùng Quán xưa "vịn" câu thơ để đứng dậy- chống chọi với bao nghiêng ngã của số phận, của thời cuộc. Người viết nay viết... "cố vịn tình em quên tháng ngày" - quên..., chẳng qua cũng chỉ- là- để... đứng dậy đối mặt với không biết bao nhiêu là những buồn-vui của đời sống, với không biết bao nhiêu là mưa- nắng... Chỉ vỏn vẹn có mỗi chữ "vịn" đó thôi mà nó đã là... Thơ đấy! Và không phải chỉ có mỗi... Thơ, nó còn là... "nỗi lòng canh cánh", nỗi lòng trung thực với mình, với người... Chỉ có mỗi cái chữ "vịn" đó không thôi... mà đã nói lên được với chúng ta bao điều về cái thứ đáng- quý- giá nhất ở đời sống trần thế... Tình yêu muôn kiếp là đẹp đẽ và lãng mạn, như trăng, như gió..., như trời xanh, mây trắng..., như mái tóc ai bềnh bồng..., như sợi khói mỏng nhẹ buồn tan loãng vòa những buổi chiều hôm..., như mùa hạ mùa thu..., như non như nước... Tự nhiên như thế. Và, cũng nghìn năm như thế, tình yêu đâu phải lúc nào cũng chỉ có toàn là những giây phút hoan ca, tình yêu có thể cũng còn là những vết thương một đời không kín miệng, là nỗi đau thăm thẳm hằng ngày... "Cố vịn tình em quên tháng ngày" - thật là bền bĩ lắm, và kiên cường lắm, mà cũng thật là... tội nghiệp đến nao lòng.
      Mà thôi, chẳng vấn đề gì. Chứ nếu mà không thế, chúng ta sao có thể bất chợt, vào một khoảnh khắc nào đó giữa bận rộn đời sống, còn bàng hoàng bắt gặp được... những câu chữ xuất thần đẹp đến ngẩn ngơ lòng, mà người nghệ sĩ giản dị đã trong một tinh thần vô tư đến tận cùng, dâng tặng...
      để mai tôi ghé về nơi ấy
      cố quận tương phùng một câu thơ
      sống lại những chuỗi ngày son sắt
      một thời tôi đã trót tan mơ.
      Ừ nhỉ, mọi thứ vẫn cứ là như thế, vẫn cứ như chưa hề trôi qua thời gian, kể cả tình yêu không trọn vẹn buổi nào... Vẫn cứ là cố quận thuở chờ nhau...
      Bỗng lại chợt nhớ tới mấy câu thơ Nguyễn Ngọc Hưng đọc hồi năm trước, cũng vào dịp những ngày mùa xuân hững hờ về nơi đất khách:
      "Tôi lại về với Miền Trung nắng gió
      Học cây xương rồng... bám đất trổ hoa
      Cho dẫu cây đời trăm năm không kết trái
      Ai cấm được vô hình nụ hạnh phúc đơm hoa."
      Ừ, thì vẫn cứ vậy thôi mà, Lãnh nhỉ? Vẫn cứ vậy...
      "Phượng vẫn đỏ như từ khi có phượng
      Gió vẫn mềm tựa thuở gió sơ sinh."
      (Nguyễn Ngọc Hưng)
      ---------------
      Gõ vội... Nước Nga... Chủ nhật ngày 17/3/2013
      Cỏ-

      Xóa
    2. Lc lại gặp anh Cỏ ở câu thơ ni rùi. Tứ thơ và những gì cảm được. Thật lắng!

      Xóa
    3. "Tự nhiên như thế. Và, cũng nghìn năm như thế, tình yêu đâu phải lúc nào cũng chỉ có toàn là những giây phút hoan ca, tình yêu có thể cũng còn là những vết thương một đời không kín miệng, là nỗi đau thăm thẳm hằng ngày... "Cố vịn tình em quên tháng ngày" - thật là bền bĩ lắm, và kiên cường lắm, mà cũng thật là... tội nghiệp đến nao lòng.
      Mà thôi, chẳng vấn đề gì. Chứ nếu mà không thế, chúng ta sao có thể bất chợt, vào một khoảnh khắc nào đó giữa bận rộn đời sống, còn bàng hoàng bắt gặp được... những câu chữ xuất thần đẹp đến ngẩn ngơ lòng, mà người nghệ sĩ giản dị đã trong một tinh thần vô tư đến tận cùng, dâng tặng..."
      Tuyệt!

      Xóa
    4. TKS! Cỏ nhiều hỉ :D

      Lãnh đoán chắc Cỏ có một chút xí chi đó đồng cảm mí cái mối tình kiểu ly hương ni nên đã ưu ái hem chém Lãnh :)). Nhưng ko sao, Lãnh thích những câu nói thật lòng ( cho dù là khó nghe) hơn là những khen chê sáo rỗng thông thường. Lãnh biết Cỏ ko phải là người như vậy, lúc nào cũng quan tâm và sẻ chia thật lòng với bạn bè mà Cỏ quý mên :D ( cho dù là lời góp ý có thể đúng, có thể chưa hẳn đã hoàn toàn chính xác).

      Công bằng mà nói Cỏ nhìn nhận bài thơ ni khá nghiêm túc ( nói như thế không có nghĩa là nó hoàn toàn chính xác,mà có chính xác hay không chính xác thì cũng chẳng có quan trọng chi mô. Nhưng chí ít cũng đã có ít nhiều tâm tư trong bài viết này đúng không?). Lãnh cảm nhận tấm chân tình kia và đón nhận >:D<. Đồng thời coi như sự hoan thưởng riêng cho mình :D ( cho dù hoan thưởng theo kiểu mẹ hát con vỗ tay...heeehehehe cũng được chứ hổng có sao).

      Lãnh biết mình đứng ở chỗ mô nên không vì lời khen chê của bạn bè mà có thái độ hay cách suy nghĩ khác. ( Điều này là Lãnh phải nói để những ai chưa biết mô tê gì họ Lãnh đừng có tưởng bở thôi chứ ko phân bua chi hết :)) ).

      Sẽ rất sao rỗng khi Lãnh nói câu này với Cỏ kiểu như..." Tri kỷ? Ừ thì mấy người hiểu ta như Cỏ "...Chắc Cỏ chẳng bao giờ thích thú và đôi lúc thấy cũng hổng cần thiết phải là như vậy.

      Tứ hải giai huynh đệ. Ừ cứ đến vui chơi để mà sảng khoái, cứ thỏa thích và đôi lúc "chém gió" với nhau vài câu bậy cũng vui vẻ là sướng cái bụng lắm rồi.

      Cảm ơn và cảm ơn là từ cuối cùng Lãnh dành cho Cỏ

      >:D< ôm hun thắm thiết người đồng chí, đồng hương, đồng khói, đồng dao và đồng thớt :)
      Chúc an vui nhé người anh em. :D

      p/s ( Thú thật nói theo kiểu Đê Tiện Hội là chưa có bài viết mô sướng cái bụng như bài viết ni...hehhee :)) )

      Xóa
    5. Cỏ chân tình, Lãnh chân phương. Like cái còm men với cái reply này!

      "Cảm ơn và cảm ơn là từ cuối cùng Lãnh dành cho Cỏ" - sau vẫn còn một đống um hun thắm thiết vứi lại cả p/s nữa :))

      Xóa
    6. Thì không cảm ơn thêm thôi, chứ ôm hun mí p/s thì vô tư mà muội :))

      Xóa
  4. sp mềnh sắp nổi tiếng rồi chăng :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn bị cho sp ít bút mực đi coan...Thời điểm đang dần dần chín mùi rồi đó. Nhớ mua cho sp ít thuốc mỏi cơ :)).

      Đệ với chả tử...hở chút là rút dao ra hù dọa sp thật hết biết mà :))

      Xóa
    2. Muội có sẵn giấy mí bút đây rùi, ký cho muội đi huynh ui :))

      Xóa
    3. Nữ nhân ngoại tộc...Nếu có ký thì ký chỗ khác, ko ký bằng giấy bút thông thường được.:))

      Còn dám xin chữ ký nữa hem cưng :)

      Xóa
  5. @ Cỏ
    @Lãnh
    Mượn lời Cụ Tam Nguyên "Rằng hay thì thật là hay" để ban khen cho 2 huynh đệ nhà ngươi. Chúc mừng Lãnh tòm được "tri âm tri kỉ" :)

    Trả lờiXóa

Thập diện mai phục