Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Không đề

 


Chỉ một phút giận hờn nông nổi
Ta và em lưỡng bại câu thương
Để từ đó cứ lần trong bóng tối
Ta lang thang tìm mãi một thiên đường.

72 nhận xét:

  1. Thơ hay, hình minh hoạ đầy ý nghĩa!
    Hehe, nhận xét này đã giống kiểu còm "chuyên nghiệp" trên blog chưa? :D
    Sáng sớm tem một phát vào lối đi lên thiên đường nhé!
    Khuyến mãi thêm 2 ý. Một là chị chỉ thấy thơ hay khi nó có vần thôi (có vần chưa chắc đã là thơ, nhưng là thơ thì phải có vần), hai là "nông nổi" nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vầng! đúng là "nông nổi" thật. Cảm ơn chị :D

      Đi buổi sng1 thì thiên đường chắc ko đã bằng buổi tối chị hỉ :D

      Xóa
    2. À! mà chém thêm khúc nữa hỉ. Hình minh họa thì phải có ý nghĩa, nếu không có ý nghĩa thì đừng minh họa :))

      Xóa
    3. Mình không hiểu ý nghĩa của hình minh họa, hic.

      Xóa
    4. Hình minh họa nói về sự cảm thông, sự đồng cảm chăng?

      Xóa
    5. Cô Nhỏ thấy cái ảnh đen trắng mà nhẫn thì màu vàng không? Vàng đủ tuổi đó!

      Xóa
    6. Có cái tranh luận ở còm dưới. Tiếp đi nha Lãnh, đang hay!

      Xóa
    7. Định nói nữa, nhưng đọc đến câu cuối thì vấn đề đã sáng tỏ rồi mà chị. Thế nên tốt nhất là dừng lại thôi. :D

      Xóa
    8. Chắc Cô nhỏ đi mua vàng rồi chị ui :))

      Xóa
    9. A, hiểu rồi, đúng là hai cái bàn tay đó có "lần trong bóng tối" thật, mục đích của bàn tay không đeo nhẫn là chiếc nhẫn vàng đủ tuổi, còn bàn tay có đeo nhẫn thì lần để "tìm kiếm một thiên đường", nhưng có lẽ đang lần thì bị ai đó ...bật đèn pin, bị bắt quả tang không biết nói sâu nên mới nói là Không đề. Mình thông minh thật. :D

      Xóa
    10. =)) giờ thì chắc chắn một điều là Cô Nhỏ thông minh hơn mình!

      Xóa
    11. Em thông suốt là nhờ chị gợi ý mà OM! ;))

      Xóa
    12. 2 chị ni đưa đẩy quá đi ;))

      Xóa
  2. 4 câu thơ hay quá Lãnh ... Làm cho em 5 câu đi :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 4 câu với nửa khúc được ko em? Anh tiết kiệm lắm á ;))

      Xóa
  3. Đọc thơ Lãnh huynh có mấy cái chưa hiểu cặn kẽ, chỉ hiểu mang máng nên lên google search ra cái này:
    "LƯỠNG BẠI CÂU THƯƠNG": Ý của câu thành ngữ này là chỉ cả hai bên đều bị tổn thương trong cuộc giành giật, chẳng bên nào được lợi cả.
    Câu thành ngữ này có xuất xứ từ "Sử ký - Truyện Trương Nghi Liệt".
    Thời Chiến Quốc, cuộc chiến tranh giữa hai nước Hàn Ngụy đã kéo dài hơn một năm, mà vẫn chưa phân thắng bại. Tần Huệ Vương muốn xuất quân can thiệp việc này, mới triệu tập quần thần lại bàn bạc. Các đại thần mỗi người một ý khiến Tần Huệ Vương chẳng biết quyết đoán ra sao. Bấy giờ, có một người nước Sở tên là Trần Chẩn mới kể truyện Biện Trang Tử giết hổ cho mọi người nghe: "Một hôm, Biện Trang Tử nhìn thấy hai con hổ đang ăn thịt một con trâu, ông định rút kiếm ra đâm chúng thì có một người đi theo ông vội ngăn lại và nói: Hiện nay chúng đang mải ăn, nhưng đến lúc ăn ngon miệng rồi thì chúng tất tranh giành cắn xé nhau. Như vậy thì con hổ to hơn tất bị thương, còn con hổ nhỏ kia chắc chắn sẽ bị cắn chết. Đến lúc đó, ông mới ra tay đâm chết con hổ bị thương kia, thì chẳng phải trong một lúc mà giết được cả hai con hổ ư? Biện Trang Tử nghe nói rất có lý, bèn dừng tay ngồi đợi. Cuối cùng quả đúng như người này đã nói, chỉ trong một lúc mà ông giết được hai con hổ ".
    Kỳ thực thì Trần Chẩn đã ví hai nước Hàn Ngụy là hai con hổ, khuyên vua Tần hãy đợi khi hai nước này đánh nhau thiệt hại nặng nề rồi mới tiến đánh, thì sẽ chẳng khác nào Biện Trang Tử ngồi không mà được lợi.
    Tần Huệ Vương nghe xong vô cùng mừng rỡ, liền tạm ngừng xuất quân để chờ thời cơ.
    Hiện nay, người ta vẫn thường dùng câu thành ngữ này để chỉ hai bên đều bị tổn thương trong tranh chấp, chẳng bên nào được lợi cả".
    Quay trở lại bài thơ của lãnh huynh, "chỉ một phút giận hờn nông nổi/Ta và em lưỡng bại câu thương": trong tình yêu giữa hai người, sao lại có sự "tranh chấp" và "được lợi" nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Bất cứ xung đột nào cũng đều có sự tranh chấp cả. Tranh chấp về hành động, tranh chấp về tư tưởng...Nếu không có thì làm sao xảy ra xung đột? Tình yêu cũng không nằm ngoài quy luật đó, đó là lý do duy nhất để người ta hối tiếc, đau thương và cảm thấy mất mát.

    Câu thành ngữ chỉ nói lên được nguồn gốc xuất xứ, còn khi dụng câu thì không cần phải nêu rõ ý nghĩa ban đầu. Có những thứ ngôn ngữ người ta vận dụng quy tắc hiểu ngầm, ngụ ý. Đào sâu chưa hẳn là đã cặn kẽ, cái chính là thưởng thức nó qua một lăng kính khác mới thấy thú vị hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ văn, khi dụng câu chữ, tứ, ý, điển tích, điển cố .v.v... đều phải dụng chặt chẽ vào ngữ cảnh, người đọc khi cảm thụ tác phẩm sẽ cảm thấy cái sướng khoái, để khen chê không thấy ngượng mồm.
      Bài thơ này Hải Âu thấy... dở, cả về hình thức lẫn nội dung.
      Cuối tuần, chọc lãnh huynh chơi.

      Xóa
    2. Cảm ơn em đã nói thật lòng mình :D

      Đa tạ!

      Xóa
    3. Kiểu này chả dám còm nữa, có người giận rồi.

      Xóa
    4. Nghe khẩu khí của Hải Âu giống như là chị em sinh đôi với Mộc Lan ấy nhỉ? :))

      Xóa
    5. Hôm nay em mới đọc cái còm này. Hihi...
      Chị PTV nhạy thật í.

      Xóa
    6. Lại còn không, không chỉ có chị em sinh đôi mà còn sinh tư, sinh năm nữa ấy chứ. Nhưng tiếc là mấy chị em sinh đôi kia toàn chết yểu! :))
      Thôi, còn Di sống là được, nhở! :D

      Xóa
    7. Hoài Vy cười chi rứa? :D
      Hoài Vy cũng có chị em sinh đôi như Hải Âu hử? :))

      Xóa
    8. Chắc muốn hở mười cái răng đây nài :))

      Xóa
    9. Dạ không, mình hổng dám sinh 2,3,4,5 gì đâu, hổng đủ...gan:))

      Xóa
    10. Các cô gái nhà anh lanhdien nhạy thật í.
      Nhưng sinh đôi hay sinh ba, điều đó có quan trọng lắm không?

      Xóa
    11. Cũng có chút quan trọng chứ! Đứa em có tên Bé Cái Lầm chẳng phải rất hay ho sao? :)
      Cô em Mộc Lan cũng tạo chút ấn tượng khá tốt khi tạo dựng được lại hình tượng ngược lại hoàn toàn so với cô chị. Buồn cười là trước cô em đưa một số đối tượng vào quay, sau cô chị lại kết bạn và có tình cảm đối với đối tượng ấy. Quan trọng thì chả có gì quan trọng nhưng mà vui! :))
      Nhưng mà thôi, nói rồi, chỉ cần Di là Di là được! Mạng mẽo mà! :))

      Xóa
    12. Anh lanhdien, em mượn nhà anh nói chuyện xí nha.
      Bé Cái Lầm là ai chị Phi Thiên Vũ? Em chả biết.
      Mà đã nói thế rồi, thì chị cũng chưa biết chi cả đã vội nói càn.

      Xóa
    13. Ừa, chị đang nói càn mà. Ngoài Bắc gọi là hồ đồ ấy! :D
      Thôi nha, nói vậy thôi nha, phải thì phải không phải thì cũng phải thôi nha! :))

      Xóa
    14. Chị đã nói công khai trên này rồi thì phải có đủ chứng cứ chứ không nên nói càn hạ nhau. Em rất yêu quý và hay xem blog chị, lại còn đưa cả link của chị lên blog của em để đọc, thế mà chị lại nghĩ xấu về em, lại còn dựng chuyện nọ kia khi không có bằng chứng thì đây là một hành động khá tệ.
      Hôm trước cũng có người nói với em về việc này, và cũng có hỏi về nhân vật BCL nào đấy nghe đâu nhà mạng đã cảnh báo nhân vật này vì lý do lừa tình lừa tiền gì đấy các đồng chí anh trên mạng.
      Nếu ai có bằng chứng BCL là ML, là Hải Âu, thì xin mời trưng ra, bằng không thì chớ nói càn làm ảnh hưởng đến nhau không tốt, mất đi cái thi vị của blog là nơi sẻ chia, trao đổi một chút gì thiên về nghệ thuật, mà chúng ta, dù có đam mê nhưng vì lý do nào đó không trở thành nhà văn, nhà thơ được.

      Xóa
    15. Nói thế nào nhỉ. Vấn đề nó không phải là nghĩ xấu về ai đó. Ai nói là Mộc Lan xấu đâu, cũng không ai nói Bé Cái Lầm là xấu. Ngoại trừ việc chị bị Bé Cái Lầm viết khá nhiều bài lăng xê tới tận răng bằng những ngôn từ mà người có học không bao giờ sử dụng. Việc là ai trong số ấy tự bản thân người đó biết. Yêu quý nhau ở mạng thực ra nhiều trường hợp chính là đòn xóc hai đầu, chị hay em đều phải cẩn trọng.
      Chị chỉ nói vậy thôi, chúng ta đều phải suy nghĩ. Và tóm lại, dừng lại ở đây.

      Xóa
    16. Em nghĩ đôi khi chỉ cần mình nói sai một li đã đi một dặm, và chính vì thế các "thế lực thù địch" lâu nay tức ách nhưng hèn nhát không dám mặt đối mặt, chỉ tranh thủ nấp chờ thời cơ để cười cợt ném đá, cho nên từ giờ em khuyên chị nếu có đủ bằng chứng thì hẵng nói, không nên đoán già đoán non làm mất đi hình ảnh của mình.
      Em cũng không hiểu sao em lại cứ bị ném đá suốt, dù những người ném đá một sợi lông hay một cái móng tay của họ em cũng chưa đụng vào. Cái này phải chăng chính là đời sống thực của mạng mẽo, chúng ta không biết mặt nhau nhưng chúng ta cũng sẵn sàng đạp đổ và hạ bệ nhau mà không cần một lý do gì. Mạng mẽo, đúng là không có chỗ nào cho tình thương đồng loại mà.
      Hôm nay buồn-chán-tức lãnh huynh à. Em muốn làm con người bình thường nhưng chẳng ai cho em cái quyền tối giản đơn đó.

      Xóa
    17. Umh... Cám ơn vì lời khuyên. Nhưng rất ít người có tư cách ấy.
      Hình ảnh, không ai làm cho hình ảnh của mình đẹp hơn ngoài mình. Cái chúng ta cần chính là tự điều chỉnh hành vi của bản thân. Chúng ta đều là con người bình thường, trừ khi chúng ta thấy chúng ta không phải. Vì không một ai khiến chúng ta mất đi cái quyền ấy cả. Em làm chị nhớ tới Nam Cao quá...
      Đá, ném vào chị đâu có ít hơn em đâu nhỉ? :D

      Xóa
    18. Không những chị, mà cả chị Thymianka, DHV cũng tranh thủ đi rêu rao khắp nơi rằng em là BCL, hãy tránh xa em ra, nhà mạng đã cảnh báo blog này .v.v... Em cũng chả biết em đã làm gì các chị, em có tranh giành gì các thần tượng hay người yêu, hay gì gì của ai đâu nhỉ? Chỉ là thích làm đẹp hình tượng của mình, những khía cạnh của tâm hồn hay đời sống cá nhân, cũng như các chị có blog, có fb, có diễn đàn nọ kia để giao lưu thì em cũng thế.
      Hôm nay em nói thẳng ra trên này, để chấm dứt những việc không đáng này, còn hơn là cứ để nó âm ỉ, rồi một ngày trở thành chỗ cho người ta cười cợt, chúng ta là những người làm đẹp văn chương, làm đẹp chính chúng ta, không nên chỉ vì để mình đẹp mà phải bôi nhọ lên mặt mũi người khác để mình được là độc nhất.
      Em cũng stop và xin lỗi lãnh huynh vì sự bất tiện này.

      Xóa
    19. Cứ thỏa mái đi, đôi khi cũng cần những giây phút để trải lòng chút qua các lời còm thông thường này. :D

      Anh nghĩ rất đơn giản và không tiêu cực. Ảo hay thực chẳng thể nào ảnh hưởng hoặc chi phối đến giá trị của một cá nhân. Nếu một khi nó đã mất, dù đứng ở góc độ nào nó cũng mất như thường. :D

      Xóa
    20. Em nghe này. Chị không bận tâm chuyện Bé Cái Lầm, và cũng không hề biết chuyện nhà mạng cảnh báo gì với Bé Cái Lầm hết. Nhưng chuyện Bé Cái Lầm viết bài chửi bới chị thì có đấy. Còn chuyện rêu rao, em nghĩ chị là ai mà dùng từ rêu rao ở đây? Và cùng đừng mang chị xếp với Thymianka hay DHV, chị không rỗi hơi. Và cũng đừng nói kiểu "em có tranh giành gì các thần tượng hay người yêu, hay gì gì của ai đâu", em cho rằng những người viết blog là để tìm người yêu chắc? Cái em đang nói nó đang tố cáo chính em đấy. Về vấn đề này, chị nhắc lại em nên stop là tốt nhất. Vì em càng nói bao nhiêu, càng khiến chị nghĩ tới Nam Cao nhiều hơn.

      Xóa
    21. Em tưởng chị hiểu đời, hiểu người, đọc văn chương thấy được con người của họ để kết tình lâu dài, nhưng thực tế thì em quả là nhầm to.
      Việc hôm nay em đành phải xem như mất đi một người bạn mà em trân quý, biết sao được, cái tính của mình nó thế, khi bị chính người mình mến yêu chà đạp không thương tiếc vầy, có cố cũng chỉ là chuyện vớ vỉn.
      Chị Ka, DVH, em cũng từng quý, từng yêu mến, kết quả cũng tranh thủ xỏ xiên bôi nhọ, em không xếp chị vào chung với họ, thì xếp vào đâu?

      Xóa
    22. Em tốt nhất là thôi đi. Em là ai mà chị phải tranh thủ xỏ xiên hay bôi nhọ? Hay chính em đang làm cái việc ấy, ngay tại đây và với chị? Chị không cố tình để em yêu mến chị và cũng không cố để em tiếp tục yêu mến. Yêu hay ghét là việc của em. Và thậm chí đến mức này, em xếp ai vào đâu thì cũng mặc em. Cái bảng tổng sắp của em không làm chị vẻ vang hơn hay tụt thấp hơn. Thế nên, tốt nhất là thôi đi.
      Sự hiểu đời hiểu người của chị không phải là thứ để em có thể mang ra quy kết. Vì như chị nói, không ai có tư cách đánh giá bản thân mình hơn mình.

      Xóa
    23. Tiếc là chị tự đánh lừa mình, không còn phân biệt được ai xấu tốt.
      Em thôi ở đây vậy. Khi chị không nghe suy nghĩ của người khác, không nhận ra một trái tim thành thật thì em có nói cũng bằng thừa.
      Em sorry lãnh huynh làm blog anh có mấy cái không hay. Riết hồi em không còn biết em là ai, nếu cứ gán cho em làm người nọ người kia như này.

      Xóa
    24. Khi em không biết em là ai thì sao em biết người khác không phân biệt được tốt xấu?
      Em không cần phải tiếc vì chị biết mình là ai, luôn luôn.

      Xóa
    25. @Hải Âu
      HV này k bik Bé Cái Lầm là ai và cũng chua bao giờ nói xấu bôi nhọ gì nhé, hôm nay mới được bik thêm về BCL đấy...
      HV's blog có viết một entry Khát Vọng, k thấy ai lên tiếng sao lại chỉ có mỗi bạn Hải Âu là ng mình k quen bik giật nẫy người lên như thế nhỉ?
      Nếu bạn có bằng chứng gì chứng minh HV này nói bạn là BCL thì bạn cứ đưa ra HV sẽ xin lãnh giáo bên nhà...

      Xóa
    26. Ah, về ném đá, ai k thik cứ thoãi mái công khai, đừng về blog mình viết entry xiêng xéo rồi cho là ngta sang đọc, nói thật nhé, HV này bất cần lắm, đã k qua lại thì sẽ k có thời gian vào đọc, dù đôi khi ngạc nhiên khi nghe bạn bè nói blog vớ vẫn nào đó ném đá mình, cái hay ở chổ mình chỉ cười ruồi mà k hề bực bội...

      Xóa
    27. @Vy: Mình vẫn đọc bạn luôn luôn, dù có bị đối xử rất bất công. Mình dẫu bị đả kích nhiều, nhưng với bạn, thì đã lỡ thương mến rồi. Không thể lý giải tại sao, nhưng những gì bạn từng nói về người bạn cũ này, mình đều đã đọc và tự suy nghĩ rằng đó là hiểu lầm mà ra cả.
      Hôm nay bạn vô ngay đoạn còm của chị F cười một cái, nghĩa là quen mình đấy chứ? Không thì có gì đáng cười đâu nhỉ?

      Xóa
    28. Ối trời, ông đi qua bà đi lại mà đọc được câu còm vui tánh của chị thì ai mà k ôm bụng được chứ bạn, hãy thả lỏng đi nhé:D

      Xóa
    29. Mà nè, nhắc khéo bạn nhé, mỗi ng chúng ta đều là một cá nhân riêng, có quan điểm lập trường riêng, bạn k nên lên bảng xếp hạng hoặc xếp ai vào với những ai, hơn nữa chuyện gì đã nói ra thì thôi, chúng ta đều có cơm áo gạo tiền, vào blog relax mua vui tôn trọng lẫn nhau nếu có ném đá thì ném sơ sơ thế là vui rồi...
      Từ nay bài Thơ nào của lão Lãnh có dở bạn cứ tự nhiên đánh rớt, lão nhà này đôi khi làm Thơ cũng dở kinh:D

      Xóa
  5. Sao lại có lối suy nghĩ đó chứ? Chẳng lẽ con người ai cũng thích sự ngọt ngào hay sao?

    Nếu vì một câu nói của em mà khiến anh phải giận thì em đánh giá anh quá thấp rồi đó!

    Anh không nói nữa vì anh đã nói hết ở phần trả lời lần đầu tiên rồi, đến lần thứ 2 thì anh thấy không cần thiết phải giải thích thêm nữa. Vì anh cảm nhận rằng giữa anh và em có những cách cảm thụ khác nhau. Vì thế càng giải thích thì cũng chỉ là gắng gượng!

    Câu đa tạ, là lúc anh thành thật với em nhất. Đối với anh chuyện khen chê nó không phải là vấn đề gì lớn lao cả. Cái lớn nhất là đối diện với chính nó, cũng như em đã khẳng khái vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Em chỉ muốn khơi mào tranh luận một tí thôi.
    Nhưng nếu đã khác cảm thụ thì đúng là không nên giải thích nhiều.
    Cuối tuần vui vẻ anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em với lời chúc và e cũng thế nhé! :D

      Xóa
  7. Ngưỡng mộ Lãnh huynh quá đê ... Ăng ghen với anh nữa ! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngưỡng mộ cái zụ chi và ăng ghen cái zụ chi rứa? Anh cắt mắt ra chờ đây nài :))

      Xóa
  8. Đầu tiên mình cũng không hiểu ý nghĩa bức ảnh. Nhưng đọc com của chị OM thì hiểu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Zậy còn ko biết tks chị OM nữa :D

      Xóa
    2. Ờ nhỉ. Nhưng chắc chị OM không thèm chấp đâu mừ :))

      Xóa
    3. Có chấp thì chấp Lãnh thui, không chấp Vừng. Trọng nữ khinh nam mờ! :p

      Xóa
  9. HV ghé thăm, lão Lãnh vẫn như xưa làm thơ hay quá đổi, buộc lòng phải cho lão 10 điểm thôi chứ bik sao giờ :)) Đủ tự tin Không Đề hén ;;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trở lại cho cái còm thứ 2, có cái gì đó vừa tân vừa cổ ở đây, lưỡng bại phân minh, lưỡng bại câu thương, hummmmm, hơi khìn tí ;;) thôi ta giáng xuống còn 9 1/2 thôi:))

      Xóa
    2. Em mà chấm thi thì h/s kêu trời không thấu. Nhưng ko sao, chấm riêng anh là đủ lắm rồi :))

      Xóa
    3. Hì, lâu lâu ghé vào còm ủng hộ đồng chí một tẹo thôi, đồng chí ạ...Có mà nằm mơ nhé, ta đây xấu mà chảnh có tiếng đấy!

      Xóa
  10. Khai đao đầu năm à. Nhẽ là Tiêu lão ăn mày này lại viết tiếp Tỷ đao Version continue nhể? Xuất chiêu đi các pạn để trợ hứng nào, khà khà :))

    Nhưng nói thật, anh ít bình thơ. Riêng bài này, anh thích cái ý của chú Lãnh. Nhất trí quan điểm với Tây độc Mỹ Hầu Vương, ấy nhầm, Mỹ Hoài Vy, cho chú 9,5 mà đọc ngược thì lại giống anh Lại Văn Sâm, nên cho thêm 0,5 nữa cho tròn trịa :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy, em mới trở lại rút đi 1/2 điểm rồi, thời buổi kinh tế khó khăn, tiết kiệm tí :))

      Xóa
    2. Cặp này xem ra chơi đôi công khá tốt và nhịp nhàng nhở? Đấm trên đạp dưới, trên đè dưới rướn quả không hổ danh :))

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Ấy, HV này k dám chơi đôi công với lão Tiêu đâu nhá, mới mon men đến gần quán phở đã bị hăm treo cổ áo rồi, em xợ...

      Xóa
    5. Lão ấy nói hùng hổ zậy chứ yếu lắm em. Đừng có sợ :D

      Xóa
    6. Lãnh lão bản đang thể hiện bản lĩnh giang hồ đây, khà khà :))

      Lần sau cấm hét nhóe, khà khà :))

      Xóa
  11. Lưỡng bai câu thương...nghe kinh nhờ. Thế này thì ai dám giận hờn chi nữa chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa! Được zậy thì tốt quá, chỉ sợ ko được như zậy thôi em ui ;))

      Xóa

Thập diện mai phục