Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Thu lui cui


Trong " Đại lễ bế mạc event Mùa Thu" năm 2012 của TAL cụ HVN đáng kính của Đê Tiện Trấn có phát biểu một câu chân tình như thế này:

" Thu, từ bao thế kỷ nay luôn thấm đẫm tư vị của nỗi buồn ly biệt. Đây sắc lá vàng phai, đây hơi sương hiu hắt, bao nhiêu cung bậc dỗi hờn cứ mãi đẩy đưa tâm hồn thi sĩ vào cõi ngậm ngùi, lưu luyến, với tình, với cảnh, với đời...
 


 Nhưng Thu không chỉ mang màu kỷ niệm, Thu cũng ấp ủ tin yêu hi vọng. Nữ sĩ TieuChieu bâng khuâng hồi tưởng phút giây đầm ấm bên chàng lãng tử xứ Đà :

Bình yên thu về quanh bếp
Lui cui ta nấu bữa cơm


Đôi uyên ương bên bếp thu lui cui nghe đời yên vui biết mấy, nghe tình nôn nao biết mấy!
" (Hết trích)

Ước vọng ngày nào của TieuChieu giờ đã thành hiện thực, nhưng thu thì cứ thế, không bao giờ biết dừng lại. Cứ mang hết cảm xúc này đến cảm xúc khác, động vào từng người một cách nhẹ nhàng và trữ tình để cho thơ rung lên trong muôn ngàn nhịp điệu. Thế nên Thu Lui Cui là không phải thu của cô đơn sầu muộn như người ta lầm tưởng. Thu Lui Cui bây giờ đã đạt đến sự viên mãn hòa minh.

Bài thơ dưới đây tuy không phải là Thu Lui Cui, nhưng nó cũng là một trong những kỷ niệm của năm đó. Hôm nay đọc lại lời phát biểu cụ HVN thấy lòng xao xuyến nên post lại cho vui.





Mùa thu vàng hoa cúc


Có những con đường mang nỗi nhớ đi qua
có những mùa hoa nào ở lại
và những cuộc tình nào xa ngút ngái
trong những chiều thầm nhắc đến tên ai

Tôi ở phương này không tìm thấy lá thu phai
chỉ thưởng riêng mình một làn hương hoa cúc
Trái tim,
từ lâu đã nhốt sâu trong cửa ngục
thoảng bay lên nhớ nhớ dịu dàng

Nơi em ở có mùa thu không em?
mỗi sớm mai có hồng từng sắc lá
có thấy heo may tràn về muôn ngả
có bước chân thầm động cả rừng thu
cả những buổi chiều nghe lá gió mơn ru
em có hát bài ca sầu đến tím
khiến mây trắng dường như đang chết lịm
cuối chân trời trang điểm một màu tang

Tôi sẽ trở về trên nỗi nhớ lang thang
làm cánh bướm đậu vàng bông hoa cúc
để gởi tặng em một làn hương hiền thục
có nồng nàn và cả những...bâng khuâng

Cũng bởi mùa thu không đến thật gần
cũng bởi con đường đã là ngút ngái
hay bởi lòng tôi giờ đang thắp lửa
cháy nốt một mùa vàng lá thu phai...

Nên tôi muốn về trong một sớm mai
để ôn lại cuộc tình
từ vườn xưa - hoa cúc!

 10/2012

92 nhận xét:

  1. Thu này chắc cháy đen quá cụ, chắc trụi luôn hả?

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ hay quá anh Lãnh Diện ơi.Em vốn hâm mộ ngưỡng mộ anh Lãnh Diện và Thi Ẩm Lâu từ lâu rồi đó anh ạ!Thế mà sao bài thơ này em lại chưa từng bao giờ được đọc cơ chứ?Hay a!!!!!!!!!!!!!Vữa lúc nãy đây em có lượn qua Thi Ẩm Lâu có thấy thông báo của anh Hồ Thiết Hoa về việc ra tuyển tập thơ,thấy anh ấy nói là có thể đề cử và viết lời phi lộ cho từng bài thơ được đề cử(không biêt đối với người không phải thành viên Thi Ẩm thì có quyền đó hay không anh Lãnh Diện nhỉ?)Nếu được phép thì em xin đề cử bài này của anh Lãnh Diện ạ,với lại một bài nữa của một thành viên Thi Ẩm Lâu khác,là bài này ạ:
    Mr.Kind
    Khách ruột
    Bài viết: 175
    Tham Gia: Oct 2012
    Danh tiếng: 5
    Đã thanks 367
    Được thanks 975 / 172 bài
    Ngân Lượng: 3,127.02Lượng


    RE: Ở Bên Kia Mùa Thu
    Thu Chát

    Nhắn ai trở về mùa thu cũ
    Nhặt lấy dùm tôi những lá vàng
    Gom lấy cúc tươm ngàn cánh lã
    Về đây dệt lại kéo đông sang

    Nếu lạc rừng xưa say mộng ảo
    Đốt hết thơ đi để tỏ đường
    Đừng nhen mồi lửa trên thềm lá
    Áo biếc thu kia đã vô thường

    Tôi chẳng chờ chi, chẳng đợi chi
    Lá xưa hoa cũ đã quá thì
    Thu nay đã chết, thu vô nghĩa
    Thì tôi, đông lạnh có lạ chi?

    Với tôi, tôi chẳng thể khóc đâu
    Chỉ nhuốm trên môi nét u sầu
    Chao ôi chua chát! Hương thu chát!
    Bởi đến bây giờ mới hiểu nhau!

    -----------------
    Bài này theo như thiển ý của em nghĩ thì còn hay hơn gấp vạn lần bài thơ tương tự của tiền bối Cố Thi Sĩ Chế Lan viên đấy anh Lãnh Diện ạ!Theo thiển ý của em nghĩ thì Cụ Chế có đội mồ sống dậy cũng chỉ có thể chắp tay mà lạy mà tâm phục khẩu phục thôi ạ!
    ++++++++++++++++++++++++++++
    Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
    Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
    Với tôi, tất cả như vô nghĩa
    Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau!

    Ai đâu trở lại mùa thu trước
    Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
    Với của (cả) hoa tươi, muôn cánh rã,
    Về đây đem chắn nẻo xuân sang!

    Ai biết hồn tôi say mộng ảo
    Ý thu góp lại cản tình xuân?
    Có một người nghèo không biết tết
    Mang lì chiếc áo độ thu tàn!

    Có đứa trẻ thơ không biết khóc
    Vô tình bỗng nổi tiếng cười ran!

    Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!
    Một cánh chim thu lạc cuối ngàn.
    +++++
    Chế Lan Viên
    ++++++++++++++
    "Chao ôi chua chát! Hương thu chát!
    Bởi đến bây giờ mới hiểu nhau!"
    "Chao ôi chua chát! Hương thu chát!" Cụ Chế viết"Chao ôi! Mong nhớ! Ôi mong nhớ!"làm sao có thể hay bằng cho được..Than ôi!""Chao ôi chua chát! Hương thu chát!"câu thơ của kẻ hậu sinh tài danh đã bao gồm được cả..mùi vị và..âm thanh tiếng động..Cái Hương thu chát... đọc cảm thấy cộm đầu lưỡi,đồng thời cũng thấy âm vang lùng bùng sâu trong lỗ tai cái thứ tiếng động giống như tiếng trống hay tiếng của dàn nhạc điện tử nện..chát xình chát chát xình chát xình xình..Hay a!Búa phang thế chứ..Em xin đề cử ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là em mới chỉ..ví dụ đấy thôi ạ.Ở Thi Ẩm Lầu còn nhiều nhiều những thi phẩm kinh điển và bất hủ tương tự như thế đấy ạ!Nếu như các anh chị Thi Ẩm Lầu không giận không mắng mỏ em là đồ thô lậu chẳng biết quái gì về thơ ca,thì em sẽ xin được đề cử tiếp ạ,cũng trong tinh thần như ở trên đấy ạ,có nghĩa là có bài để so sánh đối chiếu cùng lời phi lộ ạ.Và em nói trước tính em thích nhẹ nhàng từ tốn cho nên việc gì em cũng bắt đầu từ chỗ nhẹ trước nặng sau ạ!"Thu Chát" của Mr.Kind mới chỉ là hạt cát nhỏ thôi ạ,nếu được phép tiếp tục em sẽ đề cử dần dần lên mức hòn sỏi hòn cuội rồi lần lượt lên tới mức đá tảng lên tới..núi đá luôn ạ..

      Xóa
    2. Bài đó của Mr Kind đúng là hay thật. Giá mà cùng ý thơ đó, chỉnh lại một số lỗi niêm cho đỡ lạc điệu thì sẽ hay hơn, ví như: "Thì tôi, đông lạnh có lạ chi?", hoặc là: "Chỉ nhuốm trên môi nét u sầu"...
      Cũng cần một ít nét riêng cho một bài thơ hay, bài này đúng như bạn Nặc danh nói là có sự mới mẻ gần như đột phá về ngôn từ, nhưng theo mình vẫn chưa đủ để vượt qua giới hạn của bài cũ của người trước.
      Vì thế theo mình nó đúng là một bài thơ hay nhưng chưa đủ để thật hay để vào một tuyển tập. Bạn còn đề cử nào nữa không?

      Xóa
    3. "Cũng cần một ít nét riêng cho một bài thơ hay,... của người trước" Ô anh Hồ Thiết Hoa nói thế có nghĩa là anh đã gián tiếp cho là bài của Mr Kind là..ăn cắp từ bài "Xuân" của Cụ Chế viết từ thuở "Điêu tàn" 16 tuổi đấy phải không ạ?"Bài đó của Mr Kind đúng là hay thật."Anh Hồ Thiết Hoa hài hước quá ạ,và đẳng cấp của Thi Ẩm Lâu hóa ra là chỉ có thế này thôi ư?Nếu còn có một chút ít lòng trung thực và tự trọng,người của Thi Ẩm khi đọc "Thu Chát" hẳn đã phải biết thừa nhận là đó là 100% của ăn cắp,ăn cắp rồi mang về nhào nặn lại làm của mình,ăn cắp tâm hồn và trí tuệ của người khác về làm của mình..Hay a, thế mà còn tìm cách lươn lẹo luồn lách bào chữa bao che cho nhau nữa chứ."Ngưu tầm ngưu mã tầm mà",các cụ dạy thế anh Hồ Thiết Hoa thấy có đúng không,thế mà em cứ nghĩ anh là khác cơ ạ..
      Những đề cử khác để từ từ em xem lại,trao đổi lại với bạn em đã,để sắp xếp cái nào trước cái nào sau theo thứ tự nhẹ nặng,đạo của ai tên gì bài gì,đạo như thế nào,nhào nặn phù phép biến thành của mình nó ra làm sao?Tại do bạn em những lúc rảnh rỗi lang thang có bỏ công ra sao chụp lại ba cái thứ giẻ rách vẫn đang tràn lan trên mạng trên khắp các diễn đàn đó..để đem về nhà thỉnh thoảng nghiên cứu để cười để xả sì chét đấy ạ!Anh Hồ Thiết Hoa xin cứ bình tĩnh ạ

      Xóa
    4. Hi hi, bạn Nặc Danh hay nhỉ! "Ngưu tầm ngưu mã tầm mã" :))
      Thì ra lòng tự trọng của bạn chỉ có thế!

      Xóa
    5. Đọc lại chỗ này bỗng thấy mắc cười hết sức. Đầu tiên bạn Nặc đưa ra một số lời lẽ lòng vòng rồi cũng chốt lại điều mà bạn ấy cố hết sức làm ra vẻ vô tư khách quan là chỉ trích TAL. Gặp đúng Hồ Thiết Hoa bản lĩnh cho nên cực chẳng đã bạn Nặc đã phải tiếp tục nhảy vào nói nốt cái ý lấp lửng cài từ trước vào. Hô hô, tự nhiên mình thấy thương bạn Nặc này chi lạ! :))
      À mà mình là Nặc đã lên tiếng ở dưới kia lúc 15h01 nhá mọi người :D

      Xóa
  3. Bạn Nặc này chẳng biết là đến từ đâu, và hâm mộ TAL như thế nào?

    Nhưng theo lời bạn nói thì có vẻ đánh đồng và gián tiếp hoặc qui trách nhiệm 1 cá nhân lên 1 tập thể.

    Tôi nói ví dụ thôi nhé: Cho dù bài thơ của bất kỳ 1 thành viên nào post lên TAL là có nghĩa TAL phải chịu hoàn toàn những tư tưởng nhận định và giá trị theo bài viết đó (dù rằng nhận định chủ quan nó hơi hướm đó). Nếu giả sử Bùi Giáng còn sống mà ở TAL thì TAL là cái nôi của Bùi tiên sinh sao? Hay như cá nhân Tố Hữu hay đăng bài ở đó thì TAL cũng thế hay sao?

    Tôi nói thế để bạn hiểu rằng quyền tự do và biết cách tôn trọng người khác. Nếu bạn thấy A làm sai thì bạn có thể đăng nhập để khuyến cáo ( nếu là người có tâm huyết và trách nhiệm) còn giả sử A làm sai bạn ko khuyến cáo mà qui trách nhiệm về số đông ( ko thuộc về cá nhân) bạn thấy thỏa đáng ko? Hoặc bạn thờ ơ (kể cả coi như khinh bỉ) bạn cũng ko thể nói rằng anh Lãnh ơi với em như thế là sai, là đúng. Xin lỗi tôi ko quản hết người trong thiên hạ!

    Và đây là trang blog cá nhân. Bạn đem một chuyện ở nơi khác gắn vào thật ko thỏa đáng. Thử nghĩ...nếu là thiện ý ( giống như sự hâm mộ bạn bày tỏ) thì nên đóng góp tại nơi diễn ra sự kiện đó. Khách ở đây là khách thập phương, đâu phải rằng người vô blog Lãnh đều biết TAL. Họ cũng ko rỗi như bạn để đi tìm hiểu những chuyện đó. Thế nên bạn khen chê nơi này nó cũng như vô thưởng vô phạt. Nếu bạn khen bài thơ của tôi, hay chê bài thơ của tôi ngay tại nơi này nó sẽ có giá trị gấp ngàn lần chuyện bạn đề cử.

    làm người phải biết nơi nào cần nói và nơi nào không cần nói. Bạn có thể chọn cho mình một cách nói mà. Hiểu không?

    Lãnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh này không hiểu đâu Lãnh ơi! Hôm trước, (lúc còn danh tính) ảnh có thề với em là không bao giờ ghé vào blog Lãnh nữa, nhưng vì thương nhớ anh em mình nên ngày nào cũng viếng thăm, nhìn người ta vui với nhau mà u sầu nhỏ lệ. Tội lắm. Em là em thương ảnh hết sức! :(

      Xóa
    2. Nhưng còn em là em thương Hồ Thiết Hoa hết sức nè :(

      Xóa
    3. Phải phải, cả nhà thương nhau mà! Em thấy tinh thần kách mệnh của anh rất tốt! Nhất là dù đi bao nhiêu năm mà vẫn giữ được phong cách chụp mũ không lầm lẫn vào đâu được! :)) . Em sẽ giới thiệu anh với chi bộ! :))

      Xóa
    4. Em có chụp mũ Hớ đâu sao Hớ chụp mũ em :(

      Xóa
    5. Anh lại thế nữa rồi, muốn kiểm tra kiến thức của em đúng không? Anh lớn tới thế, viết được tới thế, quen nhiều giáo sư, ông này ông kia,..., mà không nhận ra sao!? Đúng là tình thương em dành cho anh không uổng! :(

      Xóa
    6. Lắc đầu cười.

      Xóa
    7. Em cũng lắc đầu anh Nặc danh nè ;))

      Xóa
    8. Cũng là Nặc mà người này người kia. Như anh Nặc trên kia xấu, anh Hớ đừng quy hết cho mấy anh em Nặc dưới này xấu nha! Tội chữ Nặc tụi em lắm lắm! lắc đầu cười

      Xóa
    9. Vâng, em xin rút kinh nghiệm anh Nặc (sau cùng và các bạn Nặc bên dưới). Mình không thể chụp mũ hết mọi bạn Nặc như anh Nặc (trên kia) đã chụp mũ Thi Ẩm Lâu được! Mong các bạn Nặc còn lại lỡ có bị chụp mũ tha thứ như tụi mình sẽ tha thứ cho anh Nặc (trên kia) nếu anh ấy nhận lỗi!
      Thân chào!

      Xóa
    10. ÔI! Sao Nặc đâu Còm nhiều thế? :))

      Xóa
    11. Hihi..Các anh làm trò hề hay như thế này mà em lại vắng mặt,có lỗi có lỗi..hihi,, Cũng tại có anh anh ấy gọi này này em ơi sang anh anh chỉ cho mấy cách xử trí với chó bầy..hihi,,em mải mê quá đâm trở lại muộn..hihi
      "làm người phải biết nơi nào cần nói và nơi nào không cần nói. Bạn có thể chọn cho mình một cách nói mà. Hiểu không?" Vâng,có lẽ là em hiểu,anh Lãnh Diện ạ, và em sẽ thôi không nói ở đây nữa,em chuẩn bị tư liệu rồi tìm chỗ khác tìm nơi khác tìm cách nói khác ạ.Khổ thân anh ôm rơm rặm bụng thiên hạ nhiều quản không hết được bao quát không hết được,em thì là em cũng biết như thế đó chứ,nhưng mà anh ơi,em nhìn thấy Mr.Kind đó là khách ruột 3 sao 4 sao gì đó với 173 bài viết,như thế có nghĩa là chỗ bằng hứu thân thiết lắm rồi chứ thiên hạ nào ở đây hả anh,thêm bài Thu Chát đó anh với lại các anh khác cũng có đọc có cám ơn đàng hoàng ở ngay phía dưới cơ mà?Em lý giải theo 2 cách:1 là các anh biết là món đồ ăn cắp nhưng vẫn làm ngơ bởi cho rằng đó là sự thường,2 là các anh..lôm côm về mặt kiến thức nên không biết (em dẫu sao vẫn muốn nghĩ là các anh do không lưu ý không để tâm nên không phát hiện ra đó là đồ ăn cắp và cứ thế mặc nhiên cho nó là sáng tạo của bạn mình). Em lý giải như vậy,lập luận như vậy,bằng chứng dẫn ra rành rành như vậy sao anh Hồ Thiết Hoa lại cho là chụp mũ?Không nói thành có thì mới quy là chụp mũ được chứ?Người điều hành diễn đàn sao lại hàm hồ cả vú lấp miệng em làm vậy?Cứ tưởng bu lu bu loa cười cợt bát nháo..là có thể đánh lạc hướng được dư luận,là dễ bề đánh tráo khái niệm đổi trắng thay đen được sao?Lại còn giỏi suy luận suy em thành ra anh ảnh nào đó..hihi..Anh ảnh nào đó mai này nếu biết được chắc ngã lăn ra chết vì vỡ bụng vì cười mất thôi..hihi.Mắng mỏ em này nọ cho em là xấu xa này nọ vì em bắt kẻ cắp ư? hihi..Thế chứ các anh đãi bạn nuôi bạn trong nhà rồi bạn đổ đốn cướp giật hiếp dâm giết người xong rồi các anh cũng có thể thờ ơ nói rằng không biết không liên quan không có trách nhiệm gì được hay sao?Và thế chứ các anh lúc gặp kẻ cắp thì sẽ hành xử sao ạ?Các anh bắt tay bắt chân rồi cười cợt nói thôi thôi không có chi không có gì hay sao?Kẻ cắp về mặt đạo đức đáng phải bị phỉ nhổ,về mặt pháp luật đáng phải bị trừng trị,ở các nước Hồi giáo người ta còn chặt tay nữa cơ đấy(tội ăn trộm vật chất thông thường,chứ còn tội ăn cắp chữ nghĩa thì còn nặng hơn gấp nhiều lần)..hihi..Các anh đã không có đủ dũng khí nhận mình có sai sót thì chớ, lại còn hồ đồ..thật đúng là đời lúc mạt cóc nhái nhảy chồm hết lên cả bàn thờ để ngồi,Các Cụ xưa dạy cấm có sai..Hay a!

      Xóa
    12. À, thì ra là bạn Nặc cũ đây! Em lại tưởng bạn về gom tự trọng thêm phát nữa, mà đúng thế thật.
      Em nói bạn chụp mũ là vì lý do bạn không thể đánh đồng một cá nhân cho một tập thể. Cái này có lẽ đã nói cho bạn nhiều rồi, nhưng có lẽ bạn không hiểu, không chịu hiểu hay trình độ của bạn chỉ có thế không biết nữa. Như anh Lãnh nói ở trên, đó là một tập thể, anh có quyền tố cáo, một tên giết người hàng loạt không thể đổ cho cả xã hội đó suy thoái.Anh biết vậy mà!
      Em nói anh chụp mũ là thế.
      Nếu anh công nhận em ở điểm này thì nói chuyện tiếp, không thì mời anh! Vì mòn phím với anh mà không mở mang thêm được gì em thấy uổng công quá xá!
      Thân chào!

      Xóa
    13. Bạn Nặc này nói mình " ôm rơm rặm bụng" mà xem ra không phải mình mà chính bạn í :))

      Lãnh nói cho Nặc nghe nè nha nha...

      Có nhiều cái ở đây bạn rất mâu thuẫn bạn có biết hông zị?

      Bạn nói bạn yêu Lãnh và TAL. Thế nhưng những lời bạn viết ra ngay cả đứa con nít lên 3 cũng biết bạn đang chỉ trích và châm biếm. Nhưng điều này cũng không quan trọng đâu! Chỉ là chuyện ghét thương của cá nhân thôi mà đúng không? Bạn có thể công khai nói thẳng rằng tôi không thích TAL hoặc tôi ghét thằng Lãnh danh chính ngôn thuận cũng không ai bắt bẻ bạn được.

      Nhưng cái cách vòng vo Tam Quốc của bạn mới thật buồn cười, núp dưới bóng Nặc Danh để công kích và chọn sai vị trí, thời điểm thật khiến tôi quá thất vọng.

      Có mấy vấn đề bạn tạm hiểu như sau:

      Thứ nhất cái bạn đề cập và đề cử nó nằm sai địa chỉ. Bạn có thể đăng nhập vào TAL phát biểu nấy cảm thấy ngứa mắt.

      Thứ hai là TAl mới dự tính in tập thơ cho các thành viên và đang khuyến khích mọi người đề cử. Tình hình là bài chưa có và chỉ là dự định của kế hoạch. Túm cái váy lại là Sách Chưa Đóng Gáy. Nên bạn cố tình lấy một bài thơ rồi la lên thế này thế nọ thật nực cười.

      Còn vài cái nữa nhưng thôi! Chỉ 2 lí do kia là bạn thấy mình hớ hênh đến mức độ nào. Chúc bạn ấm áp và "ôm rơm" tự nhiên nhé ;))

      Xóa
  4. Hoa cúc nó có thơm tho gì đâu các cụ nhỉ :-o

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa cúc thì không thơm thật cụ ạ. Nhưng nó nhờ có mùa thu nên nó cứ thế mà lừng. ;)).

      Có câu thơ của tác giả nào đó mà tôi quên mất vì khá lâu rồi tôi chỉ nhớ như thế này:

      Hôm ngang qua một cánh rừng
      Thấy muôn hoa cúc thơm lừng trời thu.

      Thơ hay thế nên hương hoa cúc chắc từ đó mà bay ra :))

      Xóa
  5. Nhà Lãnh vui nhỉ! Sao các loại Nặc thích Lãnh thế không biết! Chắc tại ngửi thấy mùi cô đơn trong thu vàng của Lãnh đây mà! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc do Lãnh quá đáng yêu nên mới thế thôi chị :))

      Mùi đó thơm như thịt nướng mà, nên ai chả thích ;))

      Xóa
  6. Nhân nhà Lãnh nói về chủ đề Mùa thu và trích bài "Bình Yên" của Tiểu Chiêu, mình chợt nhớ đến Event Mùa thu năm 2012 của TAL (vì mến nên vừa qua có đọc lại ít nhiều tư liệu trong tàng thư của quý lầu). Có 1 bài mình thấy rất thích - bài thơ đạt giải 3 event, của tác giả Huong Thu:

    Có một mùa thu đi lạc

    Mắt em như màu nắng nhạt
    Mùa thu nằm ngủ bên đời
    Ru hời rèm mi khép nhẹ
    Thôi nào, ngoan nhé. Tình ơi !

    Chia tay...mùa thu đương độ
    Vàng hoa khắp nẻo dâng đầy
    Phố nằm im (hay giả bộ
    Như mùa còn rất thơ ngây)

    Gió đùa mân mê vạt áo
    Tóc ai bay rối trời chiều
    Ơ kìa, phù vân mấy nẻo
    Tình thừa ví được bao nhiêu ?

    Mắt em phai màu nắng nhạt
    Hoàng hôn phủ xuống bên đời
    Có một mùa thu đi lạc
    Gọi hoài : Tình hỡi, tình ơi !

    28/10/2012

    Cũng thi thoảng lang thang, nên cách đây ko lâu lại bắt gặp 1 bài thơ này, tên là "Giấc tình" của tác giả Cỏ, mình thấy có gì đó rất quen thuộc nên đọc kỹ:

    Giấc tình

    Gió đã thơm mùi băng giá

    Mùa đông về trú hiên nhà

    Tối qua anh quên mở cửa

    Ngỡ mùa còn ở đâu xa...



    Sáng nay giật mình thức dậy

    Ngoài sân bóng nắng nghiêng dài

    Những chậu cúc ngày nở muộn

    Cũng ngời một sắc hoa phai...



    Thu như thể người con gái

    Chia tay cứ vấn vương lòng

    Níu níu... những lời thầm hỏi

    Rằng mùa còn mãi hay không?



    Sáng nay giật mình thức dậy

    Mùa đông về ở đây rồi

    Nắng nắng... vàng xin thắp lửa

    Một lần ấm nữa trên môi...



    Sáng nay bàng hoàng thức dậy

    Mùa thu nằm chết bên đồi

    Lá vàng... ơi xin hãy ngủ

    Giấc tình được bấy nhiêu thôi.

    24/11/2012

    Tuy nhiên, mình cũng không "để bụng" mấy, nhân tiện hôm nay các bạn lại nói về vụ thơ chôm, nên mình xin đưa ra đây ngõ hầu góp chuyện. Mình ko có ý bảo ai chép của ai, cái đó để tùy người xem cảm nhận thôi :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nặc này là bạn Nặc mô? Sao mà đưa đơn kiện tụng suốt zậy nà? :))

      Xóa
    2. hihi..cái bạn này khôi hài thật,khôi hài còn hơn cả anh Hồ Thiết Hoa,2 bài trên em thấy có gì giống nhau đâu ngoại trừ đều cùng là thơ 6 chữ,và có cùng một nhịp điệu ở một vài chỗ,có sự trùng lặp một số từ..hihi..bạn so sánh thế này thì em cũng có thể dẫn ra cả trăm bài thơ 6 chữ để so sánh được..hihi..Hay là bạn thử đăng một bài nào bất kỳ của chính bạn viết đi,em sẽ cho bạn thấy nó giống giống với nhiều những bài của những người khác như thế nào(là em nói nếu so theo cái kiểu như của bạn ấy..hihh)Em lấy một ví dụ nhỏ,nhà thơ Đỗ Trung Quân nhiều năm trước đây có viết bài thơ về mùa thu trong có những câu như sau đây:
      "Em có về phơi áo
      Dây mướp cũ hoa vàng
      Em có về gội tóc
      Giếng ta còn xanh trong
      Em có về mở cổng
      Gom lá cũ trong vườn
      Kịp cùng ta đốt lửa
      Hong tay vào khói sương..."
      ...
      Và dưới đây là những câu thơ cũng 5 chữ khác của một tác giả khác:

      "Em có ngồi hong tóc
      Bên thềm, trong nắng mai
      Gió đưa hương vấn vít
      Thơm suốt một ngõ dài...

      Em có đang phơi áo
      Phơ phất tà lụa xinh
      Con bướm hoa ngơ ngẩn
      Cánh quên vờn rung rinh..."
      ...
      hihi..."Em có về phơi áo",với lại "Em có đang phơi áo","Em có về gội tóc"với lại "Em có ngồi hong tóc"v..v..Cùng là thơ 5 chữ,cùng là một nhịp điệu,một hơi thở thơ đi..Nhưng lẽ nào bạn lại thô thiển và ngu ngốc đến mức cho rằng nó đã được chép lại được sao lại..hihi..Em thấy là não trạng của bạn có vấn đề,hoặc là nó bé một cách thảm hại quá bạn ạ,thôi đừng có nên bon chen vào chốn thơ văn làm gì,kẻo lại đang yên đang lành thành ra tự bôi tro trát trấu lên mặt mình làm trò cười cho người đời đó ạ..hihi

      Xóa
    3. Haha, nếu để nói xiên xẹo về cái vụ chôm thơ thì blog nầy cũng xáo xào ko ít lần rồi. Nên mình không muốn nói nhiều về chuyện đó, tại vì nói như bạn Nặc thì không còn gì nói nữa nhể. Thái độ của bạn cũng nói lên nhiều điều đấy chứ. Cùng là 1 kiểu lý luận, nhưng có người khi cần chụp mũ ai thì nhảy lên như đàn bà, còn khi cần tâng bốc nịnh nọt ai thì hết lời bao che, biện hộ. Mình không muốn đưa thêm dẫn chứng, không muốn hạ nhục bạn nơi đây thì bạn cũng nên biết điều mà bớt lời đi ạ!
      Hihi, ngay chuyện mình đưa ra một trường hợp rất khách quan là 2 bài thơ của Hương Thu bên TAL và Cỏ, mình cũng chưa nói câu nào là ai ăn cắp của ai mà bạn đã nhảy dựng đứng lên như đỉa phải vôi thế, nó cũng đủ cho biết rõ hơn bạn là ai rồi á :))

      Xóa
    4. "2 bài trên em thấy có gì giống nhau đâu ngoại trừ đều cùng là thơ 6 chữ,và có cùng một nhịp điệu ở một vài chỗ,có sự trùng lặp một số từ."

      Mình cũng thấy bài của Mr Kind và bài cụ Chế Lan Viên y như vậy, đều là thơ 7 chữ, có cùng nhịp điệu ở 1 vài chỗ và có sự trùng lặp 1 số từ đó bạn :D

      Xóa
    5. Vứn đề là ở cái lưỡi ko xương đó bạn Sao. Bợ đỡ bám váy ai thì rõ ràng đạo thơ hẳn hoi nhưng vẫn trí trá giảo hoạt để che giấu, gỡ gạc giùm. Còn căm ghét 1 cá nhân hay tập thể nào đó thì cũng dùng mọi lời lẽ hết đanh thép đến giả vờ nhũn nhẽo để thoá mạ,hạ bệ người ta mà quên xem lại mình :))
      Cái này là bệnh thường hay mắc phải của những người của đáng tội cũng có tí kiến thức, có tí văn vẻ đầu lưỡi... Giá cứ để im đó thì cũng ko ai đụng đến có phải là yên ổn không. Mạng mà :))
      Đằng này, thỉnh thoảng lại... :D . Mình thấy nhiều lần rồi đến lần này bức xúc quá phải nói mấy câu. Mọi người thông cảm :D
      (Vẫn Nặc lúc 15h01 :)) )

      Xóa
    6. Lãnh nói cho bạn Nặc mới còm (15h01) và bạn Nặc cũ(15h53) biết nha nha...

      Về việc hai cái bài thơ mà hai bạn đang nói là cá nhân của một người. Nên mọi khen chê hoặc đánh giá tại nơi này sẽ không thỏa đáng, vì Lãnh thấy họ không liên quan đến sự việc này và cũng chẳng liên quan đến đến Lãnh. Nếu các bạn thấy có điều gì đó không ổn thì cứ đích thân đến ngôi nhà của chủ nhân đó mà nêu ý kiến.

      Thế nên cuộc tranh luận của hai người nên tạm dừng là vừa. :D

      Xóa
    7. iem thấy hay mà! Nặc cứ còm ạ! :))

      Xóa
    8. Các bác giấu đầu hở đuôi hè.
      Em nó mới ra có vài đường võ mà các bác nhảy vào bênh nhau ghê quá. TAL toàn người như thế trở lên?

      Xóa
    9. hihi..em bận chút việc gia đình nên qua nay không vào mạng được ạ.Nay mới vào thấy anh Lãnh Diện nói là dừng,em cũng định dừng ạ,nhưng lại thấy anh Hồ Thiết Hoa nói cứ còm..hihi..em chẳng biết đường nào mà lần..hihi..anh Hồ Thiết Hoa lúc thì đuổi,lúc thì phàn nàn nói uổng công mòn bàn phím,lúc lại suy luận em ra cái anh nào..hihi..lại nói để giới thiệu em với chi bộ..chi bộ Đảng ấy ạ?Em cảm ơn em vào Đảng được mấy năm rồi đấy ạ,khỏi cần anh giới thiệu ạ.Anh nói chi bộ em nhớ chuyện anh với anh Lãnh Diện nói về tập thể với lại cá nhân,em thì thấy không thể nào nghe theo lời của các anh được ạ, cái kiểu phủi hết trách nhiệm cùng sự liên hệ liên đới lẫn nhau như vậy em thấy là không biện chứng ạ..hihi..em là em lý luận theo chủ nghĩa duy vật biện chứng Mác Lê đấy ạ..hihi..,em nghĩ là tập thể gì thì tập thể nó cũng bao gồm trong đó các cá nhân chứ ạ,chẳng lẽ có thể tồn tại một tập thể nào đó tốt đẹp khi các cá nhân thành viên của nó không tốt đẹp?Nó cũng như chuyện chẳng lẽ cứ nói mãi là tập thể chúng tôi là vinh quang ..hihi..trong khi trong đó lại tồn tại các cá nhân không lấy gì làm vinh quang ạ?Chuyện anh Hồ Thiết Hoa nói chỉ vì một kẻ giết người hàng loạt không nên đổ tội cho xã hội đó là suy thoái.Em hoàn toàn đồng ý với anh,nhưng xã hội đó,nếu không suy thoái thực sự,tất phải có phản ứng ngay tức khắc đối với tên giết người hàng loạt đó một khi hắn bị phát giác,bằng các biện pháp ví dụ như khai trừ,loại bỏ,cách ly hắn vĩnh viễn ra khỏi xã hội,phải vậy không anh Hồ Thiết Hoa ạ!Em cũng hiểu là các anh có quá trình giao hảo thân thiết gắn bó với nhau,quý mến nhau có lẽ không hoàn toàn là chỉ trên mặt văn chương,cho nên các anh bênh nhau cũng là điều dễ hiểu,thực sự em không biết người viết bài Thu Chát là ai ngoại trừ cái nick chẳng nói lên điều gì,em cũng không có thù oán gì với người đó,chỉ là thấy điều chướng thì không giữ được mồm buột nói ra có hơi quá mức cần thiết..Hay a..đã thế thì em theo lao thêm một chút nữa..
      Bạn Sao Biển có phải người của TAL không ạ?Em xin trình bày với bạn như thế này ạ, nếu bạn là người sành thơ,bạn tất biết là thơ vốn dĩ nó có mùi vị riêng của nó có phải không ạ,người sành thơ khi đọc lúc nào cũng dễ dàng nhận ra thơ thực hay không thực,cách cảm cách nghĩ cách thể hiện của những người viết khác nhau,cho dù có hay không có những trùng hợp về từ ngữ hay như là nhịp điệu..Ở bài Thu Chát thì.. khổ 1 như thế này:
      Nhắn ai trở về mùa thu cũ
      Nhặt lấy dùm tôi những lá vàng
      Gom lấy cúc tươm ngàn cánh lã
      Về đây dệt lại kéo đông sang
      và khổ 2 của bài thơ Chế Lan Viên như thế này;
      Ai đâu trở lại mùa thu trước
      Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
      Với của (cả) hoa tươi, muôn cánh rã,
      Về đây đem chắn nẻo xuân sang!
      khổ 2 của Thu chát:
      Nếu lạc rừng xưa say mộng ảo
      Đốt hết thơ đi để tỏ đường
      Đừng nhen mồi lửa trên thềm lá
      Áo biếc thu kia đã vô thường
      và khổ 3 thơ Chế Lan Viên:
      Ai biết hồn tôi say mộng ảo
      Ý thu góp lại cản tình xuân?
      Có một người nghèo không biết tết
      Mang lì chiếc áo độ thu tàn!
      khổ 3 Thu Chát:
      Tôi chẳng chờ chi, chẳng đợi chi
      Lá xưa hoa cũ đã quá thì
      Thu nay đã chết, thu vô nghĩa
      Thì tôi, đông lạnh có lạ chi?
      và khổ 1 thơ Chế Lan Viên:
      Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
      Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?
      Với tôi, tất cả như vô nghĩa
      Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau!
      +++++++
      khổ còn lại em đã nói ở com trước rồi nên xin không gõ lại,và em nghĩ bạn thì cũng biết rõ ràng như là anh Hồ Thiết Hoa và anh Lãnh Diện đã biết và gián tiếp thừa nhận vậy..em nghĩ là em đúng,chỉ là cái cách nói của em không đúng như lời anh lãnh Diện đã khiển trách mà thôi..hihi

      Xóa
    10. Với bạn gì dẫn bài thơ của Hương Thu và bài thơ của Cỏ,em hiểu là bạn muốn so sánh chúng với hai bài Thu Chát và Xuân.Em không biết cả hai người đó ạ,buổi sáng nay vì tò mò em mới đi tìm và có đọc một ít của tác giả Cỏ ạ,em thấy là đọc những thứ tác giả Cỏ viết mình không đến nỗi phải văng tục chửi thề ạ,hay dở thì em không đủ trình độ để đánh giá nhưng theo em thấy thì tác giả đó có phong cách riêng của mình đấy ạ!Về bạn Hương Thu em cũng sẽ tìm để đọc ạ.Còn chuyện bạn cứ ám chỉ lung tung gì đó trong những lời com với em em chẳng hiểu gì ạ,nên không thể và không muốn trả lời bạn,chỉ nói là như bạn đã nói là để mọi người tự cảm nhận,em cũng thấy thế là hợp lý,và em cũng có cảm nhận của riêng em khi đọc hai tác giả đó ạ.Và thưa thêm với bạn thế này;ngày xưa Nhạc sĩ Văn Ký viết.."Xanh xanh thắm màu trời xanh Hà Nội.Hồ Gươm xanh như mái tóc em xanh..",Nhà thơ Thi Hoàng viết:"Trời cứ xanh như rút ruột mà xanh..",Nhà thơ Tế Hanh viết;"Trời vẫn xanh một màu xanh Quảng Trị..",Nhà thơ Tố Hữu viết:"Tháng tám trời thu xanh thẳm.Mây của ta trời thắm của ta.." hihi..Tất nhiên là chẳng có ai vì cái sự trùng hợp trời xanh mây trắng đó mà đi bảo là các ông ấy chôm của nhau cả,hay như là thơ Đường luật thơ lục bát..chặt chẽ về cách gieo vần về luật bằng trắc đọc nhiều bài nhiều câu thấy nhịp điệu hơi thở của thơ giống nhau,em nghĩ không nên dẫn ra vì có ai lạ gì điều đó.."Người lên ngựa kẻ chia bào.Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san","Dạ thưa xứ Huế bây giờ.Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương",'Chàng ơi phụ thiếp làm chi.Thiếp là cơm nguội đỡ khi đói lòng",hay như là Nhạc sĩ Trịnh xưa có bài hát "Ở trọ trần gian",và anh Lãnh Diện viết:"tôi còn ở trọ.Trong vũng trần gian.." cũng ở trọ cũng trần gian..nhưng lẽ nào mình có thể nói ra nói vào gì được,cái đáng nói nó nằm ở phần nội dung tiếp theo,ở đối tượng của thơ,ở cách cảm cách nghĩ ở thi pháp..chứ phải không ạ?Mấy lời với bạn như vậy.em xin rút lui cáo từ.Em lỡ dại dây vào ổ kiến lửa em xin chừa ạ..hihi

      Xóa
    11. Bác nặc 12h50 dòm từ đâu mà thấy đuôi vậy? :))

      Còn bạn Nặc còm 14h59 nói đi nói lại bạn vẫn không biết mình nói gì, và giải thích cho bạn thì đúng là mòn phím thật.
      Nói một câu hơi mất lòng chứ: "ngu lâu khó đào tạo". Giảng cho bạn bao nhiêu cũng vậy thôi!

      Xóa
    12. hihi..người TAL hay thật,quên em quên,nói thế động đến tập thể,em xin rút lại,nói là anh Hồ Thiết Hoa hay thật..hihi..nếu nói không lại không ăn thua đuối lý là anh hoặc là làm ra vẻ cười cợt ta đây thâm trầm hiền triết,hoặc là gọi bạn bè đánh hội đồng,hoặc là quay ra chửi bậy..hihi..Gì mà YẾU thế anh..hihi
      lại còn "Giảng cho bạn bao nhiêu cũng vậy thôi!" Oai quá oai quá,nhưng em là em nghi ngờ lắm cái khả năng có thể giảng được bài của anh đấy ạ!Hihi..

      Xóa
    13. Vâng, thà bạn Nặc cứ chỉ trích thẳng mình. Bạn rút lại thì coi như cũng có chút hướng thiện còn dạy dỗ được.
      Để mình chỉ cho bạn những thứ bạn sai, sau này còn ra đời bạn nhé!

      - Sai thứ nhất: là bạn chụp mũ. Cái này nói nhiều lần rồi, bạn quy trách nhiệm một cá nhân lên một tập thể, rồi quy cả tập thể lên đầu một cá nhân. Mình không biết bạn có đi học không và học tới lớp mấy, nhưng chắc cái tam đoạn luận này có nghe qua rồi: Vợ tôi là đàn bà, em là đàn bà, suy ra em là vợ tôi. Một kiểu logic hết sức vô lý bẻ cong sự thật đó và bạn đang áp dụng để áp lên tập thể Thi Ẩm Lầu. Cái này bạn thừa nhận sai rồi nên thôi, mình đi tiếp cái sai thứ hai của bạn.
      - Sai thứ hai: bạn vô lý tới mức vô ý thức. Bạn biết blog là không gian riêng của mỗi người, vậy mà cố tình lôi cái chung về cái riêng, kiểu như mắng vốn không ra mắng vốn, xỏ xiên không ra xỏ xiên vì nó chẳng giống con giáp nào cả. Cái kiểu giận cá chém thớt đó nó hèn kém và bất lực vì ghét người ta mà chẳng làm được gì rồi lôi ông hàng xóm người ta nói ông đó xấu, suy ra mày cũng xấu. Về cái khoản này mình phải dạy bạn,bạn nên bỏ đi.
      - Sai thứ ba: bạn học cái thói dỗi hờn của đàn bà. Thật sự giới nào cũng có thiên chức giới đó, đàn bà họ có cái hay của đàn bà, đàn ông có cái hay của đàn ông. Nhưng xe máy đi vào làn đường của ô tô là không được. Cái loại chím có gai như bạn thì nó làm người ta kinh tởm. Tôi không vu oan đâu: này nhé! Ai thề thốt không vào đây nữa, ai nói rằng không thèm ghé mắt vào chốn ấy…. thế mà hàng ngày lại rình mò xem nhà người ta có bỏ cơm thừa canh cặn gì không rồi lượm lặt, ăn lại chê ngon chê dở. Hôm rồi, cụ bạn send cái link bên blog chị Hà My cho xem, thấy bạn nặc cỏ có than dỗi: rằng định add friend với cụ bạn trên face, nhưng vì thấy cụ bạn có qua lại với chốn Lầu bọn tôi nên thôi. Cái kiểu dỗi đó ở nếu một cô gái nói ra thì chắc là đáng yêu đấy.
      - Sai thứ tư: Chắc bạn sống trong một nơi cũng khá văn minh rồi, bạn đã biết dùng tới blog, biết xài máy tính và cả biết chữ nữa chứ! Nhưng lấy lý luận của bạn mà đưa vào thì có vẻ cả chỗ bạn ở chả tốt lành gì, cả họ nhà bạn thấy bạn sai mà không ai cản nên cũng xấu xa. Đấy là tôi lấy lý luận của bạn để dùng cho bạn thôi, chứ tôi không có ý phán xét những người xung quanh bạn và bà con nhà bạn. Bạn dùng cái kiến thức của thầy bói xem voi mà chỉ đông chỉ tây ra chừng hiểu biết lắm. Bạn nên biết rằng: người ta được làm những gì luật không cấm, và vì quy định diễn đàn không có điều luật nào ràng buộc thành viên ở những điều bạn cáo buộc bên trên nên tôi không thể cấm anh ta làm gì nếu nó không vi phạm nội quy. Bạn không biết gì mà cứ khăng khăng nhào vào như đúng rồi thì thật là ếch ngồi đáy giếng. Mà cũng phải, bạn có bao giờ đăng ký nick vào đâu mà thấy được quy định diễn đàn. Người quang minh chính đại như bạn thì chỉ rình mò, chầu chực thôi.
      Đấy là tôi chỉ nói sơ thôi, mấy hôm nay tôi cũng nghĩ bạn lớn nên có ý xưng em. Nhưng hôm nay tôi thấy bạn chẳng qua là con nít sống lâu năm nên bạn không đáng được ưu ái như thế nữa!
      Thân chào!

      Xóa
    14. Nói luôn với bạn nặc 12h50: Bạn vào nhà người ta, bạn vào hàng xóm nhà người ta thóa mạ, chẳng lẽ đứng nhìn à! Cái đó ở Việt Nam gọi là tình làng nghĩa xóm. Còn thứ như bạn chỉ học được tiếng Việt chứ văn hóa Việt thì bạn cần học thêm bạn nhé!

      Xóa
    15. hihi..đã nói anh Hồ Thiết Hoa khôi hài,hóa ra chưa đủ,phải nói là siêu khôi hài,kiểu như siêu ô tô hay là siêu mẫu ấy,bởi vì anh nói người ta chụp mũ trong khi chính anh mới lại đi suy luận và quy chụp lung tung,đã nói là đừng có suy em ra ai đó làm gì,mà anh vẫn vậy,anh bị điên rồi,hihi..em cũng thấy mệt với anh rồi,nên cũng thân chào anh ạ..hihi

      Xóa
    16. Vâng! Chào bạn! Chúc bạn sống tốt!

      Xóa
    17. Văn hóa Việt, nếu nhìn dưới con mắt bình dân giản dị, thì nó không chỉ có mỗi khái niệm tình làng nghĩa xóm, nó còn là những thứ như... "xấu chàng hổ ai", như "con dại cái mang" nữa đấy... Ông Duy Tuan gì kia thôi đừng có lắm mồm nghêu ngao rao giảng như thế nữa. Thối lắm. Càng đọc càng thấy rõ cái sự lùn về trí tuệ, cái sự lởm khởm về văn hóa, cái sự què quặt về nhân cách, cái sự ảo tưởng về bản thân mình của ông. Bạn Nặc gì phê bình người ta tuy không sai nhưng cũng lại thiếu văn hóa trầm trọng, các ông các bà cũng chỉ là một giuộc giống như nhau. Buồn cười các ông các bà nói chuyện văn hóa mà bản thân lại chẳng chứng tỏ được có chút văn hóa nào.

      Xóa
    18. Đấy, cái gì cũng có hai mặt.Bạn đang thể hiện mặt xấu của Văn Hóa Việt đấy bạn Nặc 21:21.
      Về học thêm đi nhé! Và bạn đang đi vào con đường sai lầm như bạn Nặc ở trên rồi! Lớn thêm chút nữa, nhìn nhận sâu chút nữa hẳn quay lại!
      Chào bạn!

      Xóa
    19. @ NẶC Còm 21h chút nhá:

      Bạn nên coi lại lời phát biểu của bạn chút xíu nha. Tôi thấy bản thân bạn có vấn đề rồi đấy! ;))

      Và nếu quay lại muốn làm vị quan tòa thì ít ra cũng mang dáng dấp kiếm hiệp Tàu như cái kiểu " Phủ Khai Phong có Bao Thanh Thiên" gì gì đó...:))

      Ý tôi muốn nói bạn muốn chứng minh mình nói đúng ít ra tối thiểu bạn cũng phải để lại cái tên. Đằng này cũng chỉ là Nặc ngang nhau thôi! :))

      Xóa
    20. Mình thấy bạn Nặc 21:21 này mới thật sự là có vấn đề về Văn hoá, là cái mà bạn đang nhắc tới ở đây. Bởi văn hoá, ngoài những điều mà bạn đề cập thì còn phải kể đến sự đọc và sự hiểu cho thật thấu đáo một chuyện gì đó, trước khi bạn lên tiếng.

      Những điều bạn Tuấn nói là có cơ sở, và bạn ấy có lý, có quyền được lên tiếng ở đây khi bạn ấy là đại diện cho một tập thể đang bị người ta thoá mạ một cách vô căn cứ (vì sao là vô căn cứ, mời bạn đọc kỹ lại toàn bộ các cmt trong bài này, và một số bài khác, ở những blog khác nữa).

      Nếu bạn ko biết đến điều đó mà phát biểu như trên, thì bạn đã hồ đồ rồi. Và ngay cả khi bạn không cần biết tới, thì nếu đọc những gì bạn Tuấn nói ở đây mà gán cho bạn ấy 1 loạt những điều như bạn quy chụp thì quả thực mình không hiểu được cái cách mà bạn thẩm văn nó thế nào. Bạn bảo Tuấn ảo tưởng, lởm khởm, què quặt nhân cách... Bạn thấy điều đó ở đâu? Và tại sao bạn mang danh người có văn hoá mà lại tự cho mình phát ngôn những điều cấm kỵ trong văn hoá ứng xử (phán xét nhân cách người khác) như vậy? Bạn có văn hoá không, hẳn là mọi người ở đây đều sẽ rõ.

      Nhưng mình thiết nghĩ, có vẻ như bạn cũng biết khá rõ về "lịch sử" của cuộc bút chiến này (đừng phủ nhận, bạn nhé, đọc lời lẽ, ý tứ của bạn là mình hiểu cả, ở đây mình nghĩ ai cũng thừa độ nhạy cảm để hiểu 1 vấn đề cỏn con như thế). Và nếu đã là như vậy thì những lời Tuấn nói/nhắn cho bạn ở blog này bạn phải hiểu rất sâu sắc. Bạn đừng nhọc công lặn lội ở đây làm gì nữa, đời còn có vô khối chuyện cho bạn làm mà.

      Vậy thì ở cả 2 trường hợp, mình đều thấy bạn không nên mang cái mác Văn hoá ra để đánh giá người khác, khi bản thân mình lại hơi khiếm khuyết về ý niệm này!

      Xóa
    21. Bản thân mình thấy cái bài của Hương Thu với cái bài kia chẳng có dính dáng gì đến nhau cả
      Thân!

      Xóa
    22. Các bạn TAL có chắc chắn những ám chỉ của mình là đúng người, đúng việc? Nếu bắt buộc phải chứng minh, các bạn có sẵn lòng không? Mình nghĩ, sĩ vả vô căn cứ và vắng mặt một người là hành vi thiếu đứng đắn. Mình nghĩ, đánh giá một người không nên chỉ dựa vào mỗi sự... nhạy cảm, cảm giác vẫn nhiều khi đánh lừa con người ta, đó chẳng phải là điều gì mới mẻ. Chà đạp lên danh dự người khác một cách vô căn cứ cũng chính là tự tay hủy hoại danh dự của chính mình.
      Thân!

      Xóa
    23. Chủ blog quá nhẫn nại nên mọi chuyện mới tóe loe như vậy. Phàm việc gì cần giải quyết, phải tìm tới gốc rễ của nó. Thuật lại cái gốc rễ để Nặc 14:39 Ngày 06 tháng 09 năm 2013 khỏi bị rối trong những bòng bong hoa mỹ và ngụy biện nhé:

      Lanhdien đăng 1 bài thơ, 1 Nặc ở đâu vác một bài trên TAL tới còm (liên quan rất?) với giọng cười cợt nhả. Thấy gì?

      1. Vô duyên rất.

      2. Hèn hạ rất.

      3. Thù dai rất.

      4. Bố láo rất.

      (Đây là đánh giá theo kiểu... direct trên còm, khỏi phải nghĩ chuyện đánh giá qua sự "nhạy cảm" hay cần phải biết nó là ông to bà lớn hoặc cha căng chú kiết nào. Còn nếu Nặc 14:39 không thấy những cái đó thì cứ nói)

      Nếu tôi là chủ blog, đừng nói làm chuyện nước đổ lá khoai (chỉ cho nó biết thế nào là hợp lý, là cận nhân tình) chi cho mệt não. Cút. Hết.

      Xóa
  7. Thật là mở rộng tầm nhìn :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nghĩa là xưa nay con đeo kính đen hả đệ tử iu :D

      Xóa
  8. Lãnh ơi, đổi nick đê, đổi thành Nhà có các loại Nặc ấy :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn nặc này vui mà Tiêu h

      Cứ để các bạn ấy thỏa mái và tếu táo cho vui cửa vui nhà

      Sau này em sẽ treo bảng lên là nhà Có Nặc để thu hút khách thập phương :))

      Xóa
    2. hèn gì chị em ra vào nườm nượp =))

      Xóa
    3. Hớ ơi, có nhất thiết phải suy luận đen tối như vậy không? :))

      Xóa
    4. tỷ Vy Cầm bảo mình đừng đen tối khác nào bảo Thi Thánh thôi làm thơ, bảo Ngân Hàng đừng cho vay và cho gửi :))

      Xóa
  9. Tỷ thích Mùa thu vàng hoa cúc này của Lãnh lắm á ;;) Nhứt là đoạn này:
    Tôi sẽ trở về trên nỗi nhớ lang thang
    làm cánh bướm đậu vàng bông hoa cúc
    để gởi tặng em một làn hương hiền thục
    có nồng nàn và cả những...bâng khuâng

    :x :x :x

    Cũng tại rứa nên nặn ra được cái đủm cảm xúc ni, đặt luôn đây cho xôm hén!

    Có dịu dàng trong gió chớm thu sang
    Khe khẽ gọi, nụ xanh nào chợt thức
    Có bâng khuâng khẽ lay nhành hoa cúc
    Rắc nồng nàn cho cánh lá đẫm hương

    Ai còn đợi ai ở cuối con đường
    Nơi ngút ngái nỗi nhớ về hun hút
    Trên cánh lá sớm mai nào sương khóc
    Phút vỡ òa những nhung nhớ ...giao nhau

    Phút giao mùa nghe lá gió lao xao
    Em sướt mướt giữa bài ca thu hát*
    Phương xa ấy có người gom lá, đốt...
    Gởi theo mây làn khói tím nồng nàn

    Về với em trên nỗi nhớ lang thang
    Em vẫn đợi, nơi vườn xưa hoa cúc
    :D





    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội thì chả like cái hoa cúc của Lãnh, iu cái khúc cảm xúc cảu tỷ tỷ thôi! :X

      Xóa
    2. Sao lại có cái nồng nàn của tui ở đây hè? ( lạm nhận xí nha!)

      Xóa
    3. Tỷ tỷ dễ thương quá à, yêu tỷ ghê

      Xóa
    4. @Lãnh: Thấy Lãnh ye ye ye mà tỷ muốn mần thêm mấy khúc nữa á Lãnh ưi :)) :)) :))
      @Vy Cầm: Có khi nào tỷ thấy muội like cái gì nhà Lãnh đâu :)) Còn muội iu khúc cảm xúc của tỷ chắc là do muội thiên vị roài :P Tỷ cảm ơn tình iu nhé! :x :D
      @LC Cười chi đó nàng kia, mà cười chi kệ nàng, thấy nàng Cười! là ta thấy zui roài ;))
      Nàng coi lại đi, cái nồng nàn của Lãnh năm 2012 lận đó :P
      @Thúy Phạm: Hun muội muội dễ thương mấy cái luôn nà :-* :-* :-* :D

      Xóa
  10. Cũng zui. Đọc và cảm, cảm rồi sẽ hiểu đời sao mà có nhiều chuyện rắc rối như vậy nhỉ? Đơn giản để cho lòng nhẹ nhàng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn giản như đang giỡn mà bạn Hoàng Lương Mậu :D.

      Chỉ là họ thích nói chuyện cho có văn vẻ chút thôi! :))

      Xóa
  11. Ôi, xin lỗi vì tôi lại là 1 Nặc nữa vào đây. Thấy các bác sát phạt nhau ghê quá nên tôi xí xọn, góp thêm đao búa cho có không khí.

    Theo tôi, bác Nặc nào đó so sánh bài của Mr.Kind với bài của nhà thơ họ Chế là quá đúng rồi. Chẳng qua bác vào nhà người ta đường đột, thiếu lịch sự nên làm cho các bác TAL bực mình thôi. Theo tôi, các bác đừng tranh cãi về sự giống hay khác giữa 2 bài này nữa. Người ngoài, dù ít chữ như tôi cũng còn thấy quá giống nữa là...

    Tôi đọc các còm, thấy có bạn Nặc nào đó đưa ra thơ của Đỗ Trung Quân để so sánh với thơ của chị Hồ Yên Dung (tôi nhớ tên chị ấy như vậy, không biết có chính xác không). Trường hợp này tôi thấy cũng có nhiều điểm giống nhau, như các chi tiết phơi áo, hong tóc, và giống cả cái "hơi" thơ. Nhưng tôi tin, đây chỉ là tình cờ thôi, và cá nhân tôi thích thơ của chị Hồ Yên Dung hơn.
    Còn các trường hợp so sánh khác thì tôi không bàn, vì chẳng thấy có gì giống nhau cả.

    Tuy không thích và không hợp với cách các bác xưng hô và lấy nick vay mượn văn hoá của "ông hàng xóm bành trướng", nhưng tôi luôn trân trọng những gì mà TAL đã làm được. Đúng ra, tôi không nên là Nặc ở đây, nhưng vì không muốn những người lạ có thể theo dấu vào nhà mình, nên tôi đành hành xử vậy. Mong các bác thông cảm!

    Nói với bác Lãnh Diện: nhà bác thật có duyên với Nặc. Nặc còm nhà bác cũng cứng cựa đấy! Hay là treo bảng: NẶC CỨNG trước nhà? Còn nếu không muốn có nặc thì treo bảng CẤM NẶC. Mạnh bạo hơn nữa thì NẶC CÚT!
    Hì hì, đùa đấy! Chúc các bác vui! Cắm 1 cái còm ở đây để nhớ đường lần sau còn tìm.

    Ký tên: NẶC CẮM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nắc Cắm này nói hay lắm! :))

      Nếu bạn đã cắm cái dùi lên mảnh đất này được rồi thì lần sau quay lại cho Lãnh nhờ bạn một việc nhé!

      Bạn làm ơn gọi giùm tôi một Nặc Cảnh đến đây giải quyết giùm Lãnh với, chứ tình hình Nặc cộng Nặc như thế này thì Lãnh chới với lắm :))

      Xóa
    2. Hết hồn với cụ Nặc này! May mà mình không vơ đũa cả nắm như anh Nặc trên kia vơ TAL, chứ không nhừ đòn chứ không chơi! TAL có nguồn gốc từ diễn đàn game Võ Lâm Truyền Kỳ, nên cách xưng hô cũng vay mượn từ đó khá nhiều. Sau này có một vài nỗ lực thay đổi, nhưng nói chung chưa rốt ráo được, với lại chỉ là một nhóm nhỏ chơi với nhau chứ không quảng bá rầm rộ như Tàng Thư Viện hay LSB..., vì vậy mọi người chơi với nhau hoài cũng không thấy khó khăn gì trong xưng hô. Cảm ơn Cụ có lời! Cụ Lãnh cân nhắc treo bảng theo lời cụ Nặc Cắm này nhé!

      Xóa
    3. Nặc Cắm làm Tuấn hết hồn
      Nặc cộng Nặc lại thiếu... lời mới đau!

      Cám ơn 2 bác đã trả lời lịch sự với Nặc Cắm tôi. Lên mạng thì chúng ta cũng nên có văn hoá mạng phải không!

      Xóa
    4. Và đây là chất Văn trong Hoá của bác Nặc Cắm. Sau một hồi ngọ nguậy, bứt rứt vì bị ém kín đã phọt ra, phun tùm lum khắp nhà người ta. :))

      Xóa
  12. Nặc Cắm tôi đang nói chuyện riêng với bác Duy Tuấn và bác Lãnh Diện. Có bác Nặc nào chen vào thì xin cho cái tên ạ, kẻo 2 bác kia tưởng tôi phun tùm lum.

    Trả lờiXóa
  13. Kẻ cắp thì hay già mồm xưa nay vẫn vậy mà chứ có gì đâu mà các bác cãi nhau ta?

    Trả lờiXóa
  14. Tuấn ơi, anh chưa vào TAL của em, vì anh ghét thơ thích rượu, nhưng đọc mấy quả Nặc này, anh khuyên chú mở 1 diễn đàn Chém - Ẩm bên đó đi, thu hút các tay đao. Anh sẽ mang rượu sang góp vui nhé. Chú Lãnh thấy sao ??? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ bên em có 1 box tên là Đại Phong Môn. Diễn giải của nó là : "Yếu thì đừng ra gió". Mục đích để các tay đao rèn đao đấy ạ!

      Xóa
  15. Ha Ha TAL cậy đông hiếp kẻ thế cô. Người ta nói năng có bằng chứng hẳn hòi, TAl nếu muốn bảo vệ thanh danh thì phải dùng lập luận và bằng chứng cụ thể để phản biện đúng sai chỗ nào chứ? Ví dụ người ta chứng mình bài thơ của Mr Kind đạo của Chế Lan Viên, mình không tán thành thì phải chứng minh ngược lại chứ? Tương tự người ta nêu quan điểm về cá nhân và tập thể, về các phương diện của văn hóa Việt, mình không tán thành mình cho là sai trái, thì mình cũng nên phản biện lại cho thẳng thắn và có tính thuyết phục chứ? Sao chỉ có mỗi việc nhao nhao ra miệt thị bêu riếu người ta khơi khơi như vậy? Bảo vệ cái gì, nói cái gì, suy luận suy diễn cái gì, kết luận cái gì thì cũng cần đưa ra bằng chứng cùng lời lẽ đủ sức thuyết phục, chứ cứ hồ đồ nói nhăng nói cuội cho sướng mồm như vậy TAL không nghĩ đến việc người ngoài nhìn vào, thì có phải là xấu hổ lắm ru

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin hỏi bạn Nặc 15:03 có phải là bạn Nặc cũ không?

      - Nếu là bạn Nặc cũ thì xin không trả lời nữa vì mình đã nói cả rồi. Và không cần nói lại nữa. Mà tôi chắc là không phải vì bạn ấy còn ít lòng tự trọng, đã nói chào thôi thì là chào thôi!
      - Còn bạn Nặc này mới thì lẽ ra mình không trả lời, vì bạn không có tư cách để hỏi mình. Tuy nhiên, mình cũng rộng lượng trả lời cho bạn không chấp để trả lời với bạn như sau:
      1. Thi Ẩm người đông: đương nhiên, họ là một tập thể phải đông. Thi Ẩm hiếp kẻ thế cô: nếu mình đúng thì chả ai hiếp được bạn cả. Bạn thử nói 1+1=2 xem ai dám phản đối không. Hết câu thứ nhất!

      2. Bạn nặc cũ nói Mr Kind đạo thơ Chế Lan Viên. Mình cũng nói với bạn Nặc cũ rồi! Đi mà nói với bạn ấy! Không đem cá nhân mà áp vào tập thể.Mình phê phán bạn Nặc cũ ở điểm nhiều lần đem cái cá nhân áp vào tập thể và chắc bạn ấy đã hiểu ra rồi (xem lại comment 18:09 Ngày 04 tháng 9 năm 2013). Kết thúc vấn đề này nhé!

      Ngoài hai vấn đề này? Bạn còn thắc mắc vấn đề nào nữa không? Nhân tiện nói về tư cách: Bạn không đủ đâu nhé!

      Xóa
    2. Mới hoàn toàn. Mới cứng. Ha Ha
      1. "nếu mình đúng thì chả ai hiếp được". Thế nếu TAL cho là đúng, còn người khác cho là sai thì sao? Tiêu chí để xét đúng sai bắt buộc phải nhất thiết là tiêu chí của TAL à? Hết câu thứ nhất!
      2. "Đi mà nói với bạn ấy! Không đem cá nhân mà áp vào tập thể.". Tại sao khi bạn Nặc cũ nói là bài thơ đạo của Mr Kind bạn và nhiều người nữa của TAL có đọc và có để lại lời cảm ơn đàng hoàng, bạn Nặc cũ lý giải theo hai cách hoặc là các bạn có biết là món đồ ăn cắp nhưng làm ngơ, hoặc là các bạn lôm côm về kiến thức, gọi đúng tên của sự việc là dốt, các bạn lại không trả lời? Các bạn sợ thòi cái dốt của mình ra phải không? "Không đem cá nhân mà áp vào tập thể" Thoải mái vói câu trả lời này, tuy rằng nó đúng chứ chưa phải đã đủ. Hết câu thứ hai!
      Bạn tỏ ra vênh váo và dương dương tự đắc quá. Bạn là ai vậy? Và nói về tư cách, bạn có những tư cách gì? Những thứ tư cách bạn đã bộc lộ hết ra ở đây đấy ư? Loài chão chuột chốn đầm lầy cũng có cùng một phong cách lớn lối như vậy. Hết! Ha Ha

      Xóa
    3. Lại nữa. Bạn nặc mới!
      Mình lại thấy tội cho bạn này, có lẽ bạn nên tham khảo lại từ đầu và mình thấy nói chuyện với bạn lại quay lại vòng xoay từ đầu như nói chuyện với bạn nặc cũ.
      1. Tiêu chí đúng là tiêu chí có lý, được mọi người tán đồng. Tôi chưa thấy ai ở đây tán đồng bạn trừ bạn.
      2. Mình cảm ơn cho một bài thơ hay. Đọc thơ để thưởng thức với đọc thơ kiểu của những người đâm bị thóc thọc bị gạo. Tôi thấy hay, tôi cảm ơn thế thôi! Còn bạn thì rình mò săm soi vì tư thù cá nhân, đó là việc của bạn!

      3. Nói về tư cách vì mình có danh, bạn vô danh. Không có danh,không phận thì làm gì có tư cách mà nói chuyện! Tư cách là như thế!

      Nhưng tôi nhớ có ai đó nói quen giáo sư này học giả kia,học trò người nọ, họ hàng gì tận sứ quán,...khoe khoang quá mà bản thân quá dở bị thằng hậu bối nó chửi lên bờ xuống ruộng. Nhục quá từ đó không dám ra đường, chỉ xăm soi ném đá! Tội!

      Xóa
    4. Hahhahaha...Nặc này đúng là Nặc mới cứng rồi, không phải nặc cũ đâu Hớ ơi.

      Xóa
  16. Cái Thu Lui Cui của tui nay nó thành Tho Lọc Cọc mất rồi :((

    Thêm mấy bác Nặc từ trên trời rơi xuống nữa cứ phán như đã hiểu hết rồi! :)).

    Làm ơn! Muốn phán xét điều gì đó thì để lại cái tên. Thái độ của mình còn chưa minh bạch thì cho dù đúng người ta chưa chắc nhìn nhận đâu. Đó chỉ là vấn đề nhỏ nhất khi nói đến văn hóa. Thế nên các bác đừng đem văn hóa ra giễu nhại nữa.

    @ Nặc Cắm: Tôi biết phân loại Nặc mà, bạn khỏi phải sợ điều đó nhé! :D

    @ Tiêu H: H cứ thả con gà mái đi h ơi! :))

    Trả lờiXóa
  17. Thì ra là anh Cỏ Lặc đổi tên thành Nặc là có thế cũng viết sai chính tả :))

    Trả lờiXóa
  18. Bẩm các cụ Nặc: cũ, mới, kim, cắm,cầm...
    Nhà Thi Ẩm Lâu có blog http://blog.thiamlau.com/
    Các cụ Nặc cứ còm, trả nhà cho lão Lãnh.

    Từ sau dòng này, bác Nặc nào có tư thù với Lãnh cứ ở lại còm. Còn lại thì mời sang bên kia nếu chỉ trích Thi Ẩm Lâu.
    Thân chào!

    Trả lờiXóa
  19. Đại chiến đã chấm dứt :D Sắp có tin vui là chủ nhà sẽ cho ra bài Thơ mới :))

    Trả lờiXóa
  20. Noi với mấy anh chị TAL có tí chữ nghĩa cứ tưởng mình là nhứt nầy thì có khác nào đàn gảy tai trâu?????????? Thôi mấy bác nặc có tâm có tài ơi, đừng phí công nữa nghe.

    Trả lờiXóa
  21. "Làm ơn! Muốn phán xét điều gì đó thì để lại cái tên. Thái độ của mình còn chưa minh bạch thì cho dù đúng người ta chưa chắc nhìn nhận đâu. Đó chỉ là vấn đề nhỏ nhất khi nói đến văn hóa. Thế nên các bác đừng đem văn hóa ra giễu nhại nữa."
    Cả một đống Nặc là người TAL đấy thôi. Bác Lãnh Diện cứ khéo giả vờ. Tự nhai cái đuôi của mình rồi tự sướng hehe

    Trả lờiXóa
  22. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  23. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  24. hehe, đang bí ý tưởng, ngồi đọc cái này vui vãi :))

    Trả lờiXóa
  25. Mình nổi tiếng thế này sao ta? :D
    Công nhận mấy bác Nặc kia mở mang cho mình quá. 1 con cóc mén ko cầu vinh ko vụ lợi chỉ là lởi xởi hứng máu "đê" mà làm các bác tốn nhiều công sức quá. cảm ơn các bác, nhưng xin nhắc các bác 1 điều là trước khi gọi tên Mr.Kind này ra mà bàn thì mần ơn gọi thẳng em nhé. đừng có mà vung vãi hàng lung tung ở nơi "hẻo lánh thanh tịnh" của cụ Lãnh đây. để cụ ấy còn tu luyện nhé :)
    Thằng em đây thích là chơi là viết, các bác muốn tiếp kiến xin vui lòng comment dưới bài của thằng em ở TAL, em cho phép đấy. Mặc dù thằng em đây chưa khiến các bác phải bận tâm với cơn hứng của mình chứ chưa nói đến việc các bác tự tiện tự cho mình cái quyền cân đo đong đếm cá nhân khác...
    Ngạn ngữ phương tây có 1 câu, đại ý là: "Khi bạn phán xét người khác, không phải bạn đang phơi bày họ ra mà bạn đang bộc lộ chính bạn" cho nên các bác đừng dư hơi xì bậy...

    Trả lờiXóa

Thập diện mai phục