Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Nhật ký vô danh




KhÔnG GiNg Ai

Đột nhiên ngồi nghĩ đến cụm từ này. Tôi thật sự không biết người ta đánh giá và suy ngẫm cụm từ này nó như thế nào. Đơn giản hay rất phức tạp?

Không Giống Ai đối với tôi là một cái gì đó rất phức tạp. Nó thuộc về tư tưởng mà chỉ có những người tài năng thật sự mới làm nó sáng tỏ một cách đầy đủ được. Còn nếu không thì chỉ là hình thức trá bịp, lấp liếm và ngụy biện cho những cái đầu kém chất lượng. Nói cách khác là hình thức ăn theo lạc hậu, lỗi thời.

Bất cứ việc gì, hành động gì một khi xuất phát điểm theo kiểu Không Giống Ai đều phải tạo một dấu ấn rõ rệt. Từ vẻ hình thức bên ngoài đến cả nội tâm bên trong phải mang lại một cảm xúc khác lạ, dẫn dắt người ta vào những tâm thế mới mẻ chí ít cũng khơi gợi một sự liên tưởng nào đó rất thú vị và cuốn hút. Nếu không làm được những điều trên coi như bạn đã thất bại và có thể bị đánh giá là đang làm một trò hề hay đại loại một thứ gì đó nói chung chẳng ra gì và rất nhàm chán.

Không Giống Ai nếu xuất hiện trong một con người thì nó phải có đầy đủ sự thông minh, hài hước, dí dỏm...thậm chí kỳ quặc, dị nhân...Nhưng mấu chốt nó vẫn phải là một tư tưởng lớn, một trí tuệ đại ngàn, và dĩ nhiên là sẽ đi kèm cùng với một tâm hồn mênh mông...Không Giống Ai nếu như xuất hiện ở những người ngu ngơ, ngốc nghếch mang một cái đầu thương tật thì đúng là cười ra nước mắt.

Ngoài ra Không Giống Ai còn xuất hiện ở những kẻ cơ hội và ăn theo, những kẻ ngửi hơi được danh vọng và tiền tài. Ở những người này không thể nói họ thiếu thông minh hoặc ngây ngô. Những người này chỉ có thể thốt lên được hai từ :" Ghê Gớm".

Xã hội đang dần tạo ra một sự Không Giống Ai và khiến con người cứ phải lao theo nó. Cái tư tưởng " Độc và Lạ" hiện nay chính là Không Giống Ai. Con người ai cũng muốn khác biệt, cũng muốn mình là chính mình, muốn thiên hạ thấy cái Tôi của cá nhân riêng. Thật sự thì có vậy được không? Xin thưa! ngoại trừ một số tài năng thực thụ thì cả thế giới này ai cũng giống nhau hết. 

Nhưng dẫu là thế thì tại sao con người vẫn thích, vẫn mong muốn và ước ao mình khác đi? Phải chăng đó là bản ngã của mỗi tâm hồn và là sắc màu của cuộc sống?

Thật sự con người đang cố gắng tách rời mình ra để tránh việc đồng nhất. Phải nhìn vấn đề này ở nghĩa tích cực thì mới thấy rõ được. Tích cực ở đây có thể đối với họ nó phải khác người khác, nó là đại diện cho cái đẹp mà được họ cho là đúng nhất. Tật xấu của con người là hay nhìn số đông để đánh đồng khuyết điểm, sẵn sàng hòa nhập và lấy số nhiều ra để khỏa lấp sự yếu kém, nhưng lại rất nhanh chóng tách ra khỏi tập thể ấy nếu như phát hiện mình có điều gì đó tốt hơn để thoát ra và tạo nên nét riêng biệt.

Bất cứ nơi nào, ở đâu, công việc gì...đều có sự Không Giống Ai. Một khi con người biết đấu tranh, biết sinh tồn, biết làm khác đi là con người đã tự tạo cho mình một sự Không Giống Ai. Mọi việc sẽ đẹp lên nếu như ai đó biết lấy những khuyết điểm, sự không cân xứng để pha trộn lại khiến cho nó mang một nét tổng thể hài hòa. Còn nếu như không làm tốt thì hãy nhìn số đông mà mỉm cười đi nhé!

Không Giống Ai ơi là Không Giống Ai!



27 nhận xét:

  1. LC thì nghĩ con người cần phải biết tôn trọng cái sự không giống ai của người khác Lãnh ạ! Đó chính là kĩ năng sống chung. Mà cái người làm được điều đó trong xã hội chừ cũng là người Không giống ai chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã Không Giống Ai rồi mà cố tình hỏi là sao? :))

      Xóa
  2. "Không giống ai", cụm từ này nghe quen nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  3. :)) Đá đểu khéo nhẩy ..Mình đành nhận vào cái vế sau cho đở nhục

    Trả lờiXóa
  4. Thụy không thích bài này của anh, vĩ mô quá !!! :P :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vĩ mô chi đâu em. Chém gió mà ;))

      Xóa
    2. Xin thưa số là em có cái PUB tên nó là KGA tức ko giống ai :D và thế là bị bạn hiền gõ chữ chém toát người :D

      Xóa
  5. Không giống ai !
    Có lẽ xuất phát từ thực tế “ người tăng theo cấp số nhân nhưng lại thường được nhận biết như là cấp số cộng”. Thế nên người ta cố dị biệt, cách nhanh chóng nhất là thay áo quần nhiều lần trong ngày. Thật khó trách họ diêm dúa, muốn không giống ai. Ngay cả Bộ Công An to đùng cũng đã lúng túng rút lại mục phải ghi cả họ tên cha mẹ trên giấy CMND. Mục đích họ đưa ra có vẻ hợp lý do dân số tăng nhanh, dân lành, lãnh đạo và tên tội phạm có khi trùng họ tên và cả chữ lót.
    “ Độc & Lạ “ không đến nỗi làm người ta phải chết, đôi khi lại được tự Sốc lọ, sung sướng. Ở đâu đó , các nhà ngâm kíu về kinh tế đã xác định được một cái tên, đó là “thị trường ngách”. Mà ngách thì nhiều, nhỏ hẹp hoặc dài, đa dạng, không giống ai,rất thú vị nhưng len chân vào dễ bị kẹt .
    Lần đầu sang thăm Lãnh Diện, lan man vài dòng không giống ai.
    Chúc Lãnh Diện vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Càng KGA thì càng khoái rồi! Cứ thỏa mái đê :D

      Xóa
  6. Dù có hòa nhập với số đông nhưng mỗi người vẫn có 1 nét riêng như là vân tay vậy. Cái chính là nét riêng biệt ấy do tự nhiên mà có chứ ko do cố tình làm ra lập dị hình thức để được coi là KGA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái chỉnh là chủ đạo của tư tưởng thôi mà. Còn lại Lãnh nghĩ chấp hết :))

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nói chung chị không rõ về bài viết này lắm! Túm lại là Lãnh có cổ vũ cho cái gọi là "không giống ai" không? (Đoạn trên thì thấy có vẻ không thích, đoạn dưới thì lại thấy "Một khi con người biết đấu tranh, biết sinh tồn, biết làm khác đi là con người đã tự tạo cho mình một sự Không Giống Ai" .

    Quan điểm của chị là xã hội nên tôn trọng và tạo điều kiện cho những cá thể phát triển độc lập, mang những sắc thái riêng - miễn là sự "không giống ai" ấy nằm trong khuôn khổ đạo đức mà xã hội cho phép.

    Cuộc đời chắc là sẽ chán lắm lắm nếu xung quanh ta chỉ có 2 loại người: một là những người giống nhau và hai là những vĩ nhân. Lúc đó chắc chị OM sẽ làm bạn với Cún coi bộ vui hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu vậy chị cũng đang chọn cho mình một kiểu KGA rồi còn gì! Chị đừng hỏi e thích hay không thích, mà chị có thích hay không thôi. Thích thì thích chứ ngán ai nhở? :))

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Còn hỏi nữa!

      Xóa
    2. Hỏi tiếp nè :

      Sao zậy?

      :))

      Xóa
    3. Nhiều chuyện quá!
      Dã man là dã man thôi.

      Xóa
    4. Chú Lãnh cực có dáng của thằng nhặt lá đá ống bơ. Anh hình dung ngày nắng đẹp, trời xanh mây trắng, chú Lãnh vừa dạo bộ, vừa ngước mặt nhìn giời, miệng cười ngơ ngẩn...Tay cầm cái lá vàng, cứ giơ ra trước gió mà ngắm, rồi lại lẩm nhẩm, lẩm nhẩm...:))

      Xóa

Thập diện mai phục