Lão Hớ nghía bài này lâu lắm rồi mà chưa có cớ để chém. Hôm nay đăng lên để lão ấy " thỏa mãn tiện tính" một chút ;))
Đừng dắt em đi về phía biển
đừng dắt em đi về phía biển
những ngọn sóng hờn cứ trào dâng
trăm vạn lời hứa tan thành bọt
chất chứa u buồn cả đại dương
đừng dắt em đi về phía biển
hải điểu từng đàn tao tác bay
nào phải mang về tin báo bão
mà bởi ngoài khơi đã lạc bầy
đừng dắt em đi về phía biển
oán hờn kim cổ bủa trùng vây
tấm lưới cứ chằng thêm mảnh vá
níu rách phận người ai có hay?
đừng dắt em đi về phía biển
vừng đông nào đã kịp hiện lên
đôi chân hụt hẫng không đành bước
làn sóng đường biên chẳng định hình
đừng dắt em đi về phía biển
miệng vết thương đời đang mở toang
và biển cứ bao lần xát muối
quặn lòng đau rát lắm ai ơi!
đừng dắt em đi về phía biển
thương ngọn hải đăng đứng gục đầu
đốt đèn thấy thẹn từng trang sách
sử lịch trân nhìn cuộc bể dâu
đừng dắt em đi về phía biển
để không nghĩ đến kẻ tội đồ
Thục Phán ngày xưa vì mất nước
trầm mình có rửa sạch vết nhơ?
Đừng dắt em đi về phía biển
đừng dắt em đi về phía biển
những ngọn sóng hờn cứ trào dâng
trăm vạn lời hứa tan thành bọt
chất chứa u buồn cả đại dương
đừng dắt em đi về phía biển
hải điểu từng đàn tao tác bay
nào phải mang về tin báo bão
mà bởi ngoài khơi đã lạc bầy
đừng dắt em đi về phía biển
oán hờn kim cổ bủa trùng vây
tấm lưới cứ chằng thêm mảnh vá
níu rách phận người ai có hay?
đừng dắt em đi về phía biển
vừng đông nào đã kịp hiện lên
đôi chân hụt hẫng không đành bước
làn sóng đường biên chẳng định hình
đừng dắt em đi về phía biển
miệng vết thương đời đang mở toang
và biển cứ bao lần xát muối
quặn lòng đau rát lắm ai ơi!
đừng dắt em đi về phía biển
thương ngọn hải đăng đứng gục đầu
đốt đèn thấy thẹn từng trang sách
sử lịch trân nhìn cuộc bể dâu
đừng dắt em đi về phía biển
để không nghĩ đến kẻ tội đồ
Thục Phán ngày xưa vì mất nước
trầm mình có rửa sạch vết nhơ?
Dạo này cứ được Tem mà chả nặn ra nổi một câu cho ra còm mới chết dở :))
Trả lờiXóaChứ mà nặn ra câu còm thì Thi Thánh nhà ta sống dở thôi! =))
XóaÔ hay, Thi Thánh nhà bác kêu bác chém bài thơ. Thế mà bác lại quay đao sang chém tôi là sao? :-o
XóaCái gì cũng phải có tiền đề chứ cô! Chém thử dao ý mà! :))
XóaRồi, dao ngon! :)) Giờ là tôi bắt đầu lót dép ngồi dưới khán đài hóng tin, đợi đến thời khắc bác Hớ kề dao vào cổ Thánh! :)) (nghĩ đến thôi đã thấy hân hoan roài) :D
XóaĐúng là đê tiện thật mà!
XóaLiền anh liền chị kẻ hứng người tung thì còn gì Lãnh nữa? ;))
Ngay khi anh vừa đăng bài này lên Face thì Hớ đã pm nói: Sao bài này cứ nghe như tự sự của 1 thằng con trai, đang đứng trước tội lỗi của mình. Ngẫm lại và thử đặt mình vào vị trí các cô gái đã qua tay. Cái tiêu đề “ Đừng dắt em đi về phía biển” cứ nghe như “ Đừng dắt em vào nhà nghỉ.
Trả lờiXóaKhông phải tự nhiên mà Hớ có sự liên tưởng đó, tất cả từ biển thay bằng từ Nhà Nghỉ hoặc Khách Sạn, ta sẽ thấy rõ ràng hơn hết.
Cụ thể là 4 câu này
đừng dắt em đi về phía biển
những ngọn sóng hờn cứ trào dâng
trăm vạn lời hứa tan thành bọt
chất chứa u buồn cả đại dương
Đấy, sau khi nài nỉ “đừng dắt em vào nhà nghỉ”, mà thật ra đã dắt rồi đấy thôi, thì cái gì cứ t”rào dâng”, rồi “trào dâng” rồi thì cái gì tạo ra “bọt”. Đấy, rồi cái gì “chứa cả đại dương”. Rõ ràng tác giả đang phóng đại, nhưng mà cái thứ “cả đống bọt” đó thì chỉ có “đại dương” mới chứa nổi. Chưa kể, ở đây, câu cuối cùng tác giả vận dụng lối nói lái để ẩn dụ hết sức điêu luyện: “ u buồn cả đại dương”
lại nữa
“đừng dắt em đi về phía biển
hải điểu từng đàn tao tác bay
nào phải mang về tin báo bão
mà bởi ngoài khơi đã lạc bầy”.
Đấy, giờ thì “đừng dắt em vào nhà nghỉ, Chim anh cứ xổ ra từng đàn, từng đàn. Cách dùng từ “Hải Điểu” của tác giả rất hay và bớt trần trụi. Nhưng bản chất cũng là chim thôi. Khi phân tích đến đoạn này, Hớ hết sức boăn khoăn, vì chim không mang tin, hay xuất tin gì về bão cả, chẳng qua chim Lãnh ở ngoài kia không có ai chơi, kiểu này chắc là vợ đi vắng, lão đi hoang đây, thả chim tao tác thế kia mà!
Rồi tiếp
đừng dắt em đi về phía biển
oán hờn kim cổ bủa trùng vây
tấm lưới cứ chằng thêm mảnh vá
níu rách phận người ai có hay?
Cái đoạn này mới thấy hết sự thâm thúy, tác giả tả một cách trần trụi các bộ phận nhạy cảm. Cái gì mà, cái “cổ” nào mà tụi “trùng” nó “bủa vậy”. Rồi cái gì mà chằng thêm mảng vá...phải chăng sau khi anh này hành lạ xong cô ta lại phải đi vá cái tờ rinh...Mà và gì mà cả chục mảnh như anh Cái bang 9 túi thế kia thì chịu. Cái kiểu gợi ý “ đừng dắt em vào nhà nghỉ nha” còn bằng 10 cái câu “ ghé đâu đó ngủ chút đi anh”. Hết sức độc đáo và đáng học hửi chị em nhở! Có lẽ vì vậy mà câu sau, tác giả lại để “níu rách phận người có ai hay?” Rách thì cũng rách rồi, vá cũng chằng chịt rồi! Hay thì hay thôi, hỏi làm gì!
Thế là:
Xóađừng dắt em đi về phía biển
vừng đông nào đã kịp hiện lên
đôi chân hụt hẫng không đành bước
làn sóng đường biên chẳng định hình
Đấy, cái đoạn này là đã ở hẳn trong nhà nghỉ rồi. Vẫn là câu “ đừng dắt em vào nhà nghỉ” yếu ớt. Vào 1 phát là hồng đôi má liền. Cái “ vừng đông” làm Hớ nhớ tới câu “ Hồng diện đa dâm thủy” hay thơ Việt thì có :
“Những cô má đỏ hồng hồng
Giếng tình tát mấy gàu sòng cho vơi”
Thế là vào nhà nghỉ thì hừng lên ngay. Nhưng mà thật sự cái giếng tình này quá sâu, sâu đến mức mà chân chàng không biết đâu là đáy, vì thế mà có cái câu “đôi chân hụt hẫng”. Đấy, vào mãi mà không đo được. “ Làn sóng đường biên chẳng định hình”
Thật là ghê gớm cho tác giả. Ở cái đoạn tiếp theo còn ghê gớm hơn
đừng dắt em đi về phía biển
miệng vết thương đời đang mở toang
và biển cứ bao lần xát muối
quặn lòng đau rát lắm ai ơi!
Đấy! Cái “miệng vết thương” Miệng nào? Môi nào? Chợt nhớ bác nhạc sỹ Trịnh có câu đê tiện không kém “Môi nào hãy còn thơm”. Từ “nào” ở đây rõ là ông ta không chỉ đến mỗi cái môi dùng để nói chuyện. Thì đây, Lãnh nhà ta dùng từ “miệng” cũng rứa thôi! Mở toang ra rồi đấy, làm gì mà xát muối, đau rát … Cái đó tác giả hiểu, cô gái trong thơ hiểu...và ai cũng hiểu thôi!
Và tiếp, những ngày ăn chơi rồi cũng tàn, Cuộc vui rồi cũng kết thúc,khi quãng đời đi qua, anh giờ như ngọn “Hải đăng gục đầu”.
đừng dắt em đi về phía biển
thương ngọn hải đăng đứng gục đầu
đốt đèn thấy thẹn từng trang sách
sử lịch trân nhìn cuộc bể dâu
Tác giả rất hay khi dùng hết hình ảnh “Hải Điểu” để tả khí thế hiên ngang, cất cánh bay vù vù, rồi lại dùng từ “Hải Đăng” eo xèo mặt nước. Quý vị biết Hải đăng không, nó là 1 ngọn đèn dựng giữa biển, trên đầu nó ...màu đỏ. Vậy mà nó gục đầu rồi. Cái câu kế lại thê lương hơn “Đốt đèn thấy thẹn từng trang sách”. Chợt nhớ câu chuyện vợ chồng nhà xuất bản. Nếu quý vị nào chưa xem xin mời ghé đây, http://thiamlau.com/forum/thread-6-post-1436.html#pid1436
ý sách là chỉ bà vợ. Thế mà đến khi tác giả gục đầu, trở nên vô hại thì đành thẹn với bả thôi chứ sao.
Đấy, Kết cục không bao giờ có hậu, Tác giả như muốn nhắn nhủ lại với giới trẻ:
đừng dắt em đi về phía biển
để không nghĩ đến kẻ tội đồ
Thục Phán ngày xưa vì mất nước
trầm mình có rửa sạch vết nhơ?
Xong xuôi rồi, nước cũng mất, mất đến giọt cuối cùng rồi. Có rửa thì sạch đó, nhưng dấu vết làm sao phai được.
Tóm lại, bài này đích thị là một truyện ngụ công (ngụ ngôn của Lãnh Công”) thời hiện đại. Tác giả đã mở mang cho chị em một cách khá tinh tế, thay vì “ Ghé khách sạn chút nha anh” thì cứ nói “đừng dắt em về phía biển” là hiểu rồi. Đồng thời, tác giả cũng cảnh báo chớ ham hố quá, không lại phải như ngọn Hải Đăng gục đầu thì thôi rồi Lượm ơi.
Ặc! :))
XóaDao của Hớ bén quá, khâm phục, khâm phục!
XóaUmh! Dao Hớ bén lắm đó Thúy Phăm. Đâm đâu lủng đó, cứa đâu rách đó...nói túm lại là chém đâu thắng đó, khí thế đang lên vùn vụt ;))
XóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
XóaBên kia Lãnh Cụ cho em là Gịt, sang đây là Phăm hichic... (Sao lại lỡ tay bấm xóa nhỉ?) Hớ chém đâu thắng đó hay vậy mà sao giờ này vẫn phải đi rao bán đời zai trong lầu nhỉ?
XóaỔng tên Hớ mà chị, chém oanh liệt vậy chứ vẫn hớ hàng hoài nên ế hoài hoài đó chị :))
XóaVầng, câu nói thường tình "thật là đê tiện quá đi" dường như không đủ, sau khi quần hùng tận mắt chứng kiến những chiêu thức đầy ảo diệu trong Hoa Vương Kiếm Pháp của Hớ Thiệt Hả :D
XóaTừng chữ buông xuống như tuyết rơi hoa rụng, tưởng mỏng manh mà nặng hơn đá tảng. Mỗi câu tung ra như lửa bùng đêm lạnh, ngỡ phất phơ mà mạnh tựa cuồng phong. Những đường kiếm bay bổng thanh thoát nhưng uy dũng vô song của y liên tiếp ra chiêu khiến cho Lãnh Điên cũng phải dè chừng mà thối lui vài bậc, tuy rằng đê tiện công pháp của gã cũng đã đạt gần đến mức thượng thừa, sau hàng trăm năm lăn lộn, tu luyện nơi phong sương tuyết nguyệt :))
Quả thực, chỉ bằng vài nhát chém của Hớ, mọi chiêu thức đê tiện của Lãnh ẩn giấu vô cùng tinh vi dưới lớp áo hoa mỹ của ngôn từ đã bị lột trần, phanh phui và tung hê hồ thỉ.
Quả thực, người tám lạng, người nửa cân bất phân cao thấp, xét về công lực đê tiện và công phu chém gió, bơm hơi.
Ai thắng, ai thua thì còn phải đợi đến lúc hạ hồi phân giải, nhưng ắt hẳn sau khi đã mãn nhãn với cuộc tranh hùng vô tiền khoáng hậu này, sự sùng kính của giới võ lâm mộ điệu càng dâng trào, sôi sục. Còn với riêng Lãnh, có lẽ dù có tả tơi hoa lá cũng không khỏi ngậm ngùi: "Cha mẹ sinh ta, vợ ngủ với ta mà hiểu ta e rằng chỉ có Hớ Thiệt Hả" :))
Đúng là "liền anh xong liền chị đến" (tức: lòng anh xiên, lền chị điếng) mà. :((.
XóaMay mà mình còn trấn tỉnh chứ mà ham hố viết thêm bài " Đừng dắt em đi về phía núi" thì Hớ nó nói lái chắc trẹo lưỡi :))
:)) Hàn cô nương ghê gúm thiệt
XóaHT tỷ dạo này công lực đê tiện lên cao vút nhỉ :))
Trả lờiXóaChẳng những lên cao mà còn quá cao. Thường thì những người quen mình lúc đầu không đê tiện. Nhưng sau khi được mình truyền Đê Tiện Bí Kiếp Tông Pháp thì ai nấy đều đạt ngưỡng nhất đại tôn sư hết trơn. :))
XóaMấy tối nay ngồi nhà luyện phim bộ "The Walking dead". Thấy trong phim, thiên hạ chém nhau ghê quá. Bắt chước phim, mình đem dao kiếm qua đây tính chém vài nhát chơi, ai dè toàn gặp cao thủ!
Trả lờiXóaThôi, giấu kiếm đi, ngồi dòm là đủ quá xá đã rùi!
Còn ko biết tự chém mình một phát cho nó thỏa mãn đi chị ui :))
Xóa